ญี่ปุ่น-ไทยเซ็นสัญญาถ่ายโอนเทคโนโลยีป้องกันประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 2, 2022 21:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและไทยได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการถ่ายโอนอุปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศ โดยเป็นการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในช่วงเวลาที่จีนเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยขณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังพบปะกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยว่า ข้อตกลงนี้นับเป็น "ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ" ในการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี โดยทั้งสองประเทศจะตัดสินใจว่าจะถ่ายโอนเรื่องใดบ้าง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อส่งเสริมวิสัยทัศน์ในการสร้างภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่ "เสรีและเปิดกว้าง" เพื่อรับมือกับอิทธิพลของจีนที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงในลักษณะเดียวกันนี้กับบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาก่อนแล้ว ทั้งฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า "ท่านนายกรัฐมนตรีประยุทธ์และผมเห็นตรงกันว่า เราจะไม่มีวันยอมรับการละเมิดอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนในภูมิภาคใด ๆ และเราคัดค้านภัยคุกคามหรือการใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ