EU ไฟเขียวบริษัทเอกชนยังคงสามารถนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 17, 2022 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า บริษัทต่าง ๆ สามารถเดินหน้าซื้อก๊าซของรัสเซียต่อไปได้โดยไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร โดยเป็นการแสดงท่าทีที่อ่อนลงในการต่อต้านการใช้พลังงานของรัสเซียอันเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากโฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้ส่งแนวนโยบายฉบับปรับปรุงให้กับประเทศสมาชิก โดยแนะนำให้บริษัทต่าง ๆ แสดงความชัดเจนว่ามีความประสงค์ที่จะชำระค่าก๊าซด้วยสกุลเงินยูโรหรือดอลลาร์

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า การคว่ำบาตรของ EU นั้น "ไม่ได้ห้ามผู้ประกอบการจากการเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อชำระเงินภายใต้สัญญาการซื้อก๊าซธรรมชาติในประเทศผู้ผลิตก๊าซด้วยสกุลเงินที่ระบุในสัญญา"

"บรรดาธุรกิจควรแสดงความชัดเจนว่า มีความประสงค์ที่จะดำเนินการตามสัญญาฉบับเดิม โดยชำระเงินด้วยยูโรหรือดอลลาร์เพื่อให้สอดคล้องกับสัญญาฉบับเดิม"

แนวนโยบายฉบับปรับปรุงดังกล่าวไม่ได้ห้ามบริษัทจากการเปิดบัญชีธนาคารที่ธนาคารก๊าซพรอมแบงก์ และจะอนุญาตให้บริษัทซื้อก๊าซภายใต้ข้อกำหนดของมาตรการคว่ำบาตรของ EU หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการยุโรปไม่ได้แสดงความเห็นถึงข้อเรียกร้องของรัสเซียในการเปิดบัญชีที่สองที่เป็นสกุลเงินรูเบิล เพื่อให้สอดคล้องกับกฤษฎีกาของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินที่กำหนดให้ผู้ซื้อก๊าซต้องชำระค่าก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล เพื่อตอบโต้กรณีที่บรรดาชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ