จีนคว้าน้ำเหลวลงนามข้อตกลงความมั่นคงกับหมู่เกาะแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2022 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกปฏิเสธที่จะลงนามข้อตกลงกับจีน ซึ่งครอบคลุมหลายประเด็น ทั้งความร่วมมือด้านการค้า ความมั่นคง การดูแลความสงบเรียบร้อย และการประมง ขณะที่จีนพยายามแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชัน (ABC) ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และอีก 10 ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก ได้แก่ ปาปัวนิวกินี ตองกา และซามัว ได้ร่วมประชุมที่ประเทศฟิจิ โดยไม่มีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากบางประเทศแสดงความกังวล

รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีแฟรงก์ ไบนิมารามาของฟิจิ กล่าวในช่วงแถลงข่าวว่า ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกให้ความสำคัญกับฉันทามติเมื่อต้องทำข้อตกลงระดับภูมิภาค โดยที่ประชุมได้คัดค้านข้อเสนอของจีนบางส่วน ขณะที่จีนและสหรัฐต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดในภูมิภาคแปซิฟิก

ทางด้านประธานาธิบดีเดวิด ปานูเอโลแห่งไมโครนีเซียระบุว่า การลงนามในสัญญาพหุภาคีระหว่างประเทศจีนและประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกอาจก่อให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ ขณะที่ไมโครนีเซียเองก็มีความสัมพันธ์ทางการฑูตกับจีน แต่ก็พึ่งพาสหรัฐในด้านความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจีนจะยังเดินหน้าเจรจากับ 10 ประเทศต่อไป เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างจีนกับกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ