นายกฯญี่ปุ่นปรับครม. หวังกอบกู้คะแนนนิยมจากประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2022 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (10 ส.ค.) โดยมอบตำแหน่งสำคัญให้คนเก่าแก่มากความสามารถ เพื่อกอบกู้ความนิยมจากสาธารณชนและขจัดข้อครหาเกี่ยวกับสายสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มลัทธิที่ตกเป็นประเด็นอื้อฉาวจากเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ทั้งนี้ นายกฯคิชิดะหวังว่า การปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้จะช่วยปูทางให้คณะบริหารสามารถต่อกรกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดหลังยุคสงคราม ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโรคโควิด-19 อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นบนช่องแคบไต้หวัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯคิชิดะได้เลือกนายยาสุคาซุ ฮามาดะ ซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรีกลาโหมระหว่างปี 2551 - 2552 กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกครั้ง แทนที่นายโนบุโอะ คิชิ น้องชายของอดีตนายกฯ อาเบะ ซึ่งติดปัญหาสุขภาพ และเพื่อหลีกเลี่ยงคำครหา หลังนายคิชิยอมรับว่าได้รับความช่วยเหลือจากโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification church) ในการเลือกตั้งที่ผ่าน ๆ มาจริง

ขณะที่ นายยาสุโตชิ นิชิมูระ อดีตรัฐมนตรีฟื้นฟูเศรษฐกิจวัย 65 ปี จะเข้ามารับหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีอุตสาหกรรม โดยรับช่วงต่อจากนายโคอิจิ ฮากิอุดะ ซึ่งย้ายไปดำรงตำแหน่งหัวหน้านโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)

ส่วนผู้ที่ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิมได้แก่ นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศ นายชุนอิจิ ซูซุกิ รัฐมนตรีคลัง และนายเท็ตสึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีที่ดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ