ชายญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเองประท้วงการจัดรัฐพิธีศพอดีตนายกฯอาเบะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 21, 2022 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์อาซาฮีรายงานว่า เกิดเหตุชายชาวญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเองใกล้กับสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ (21 ก.ย.) เพื่อประท้วงการที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจจัดพิธีศพในรูปแบบรัฐพิธี (state funeral) ให้กับนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ชายคนดังกล่าวได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยมีแผลไฟไหม้ทั่วร่างกาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งที่พยายามเข้าดับเพลิงก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยใกล้กับจุดเกิดเหตุพบจดหมายแสดงการต่อต้านการจัดรัฐพิธีศพให้กับนายอาเบะ

ทั้งนี้ นายอาเบะซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ได้ถูกยิงเสียชีวิตขณะกล่าวปราศรัยเพื่อช่วยสมาชิกพรรคหาเสียงเลือกตั้งในวันที่ 8 ก.ค.

สำหรับรัฐพิธีศพของนายอาเบะจะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ย.นี้ และมีผู้เข้าร่วมงานจากญี่ปุ่นและทั่วโลกประมาณ 6,000 คน

อย่างไรก็ตาม เสียงต่อต้านการจัดรัฐพิธีศพดังกล่าวทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่มีการเปิดเผยถึงความเชื่อมโยงระหว่างพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายอาเบะ กับโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) โดยผู้ก่อเหตุสังหารนายอาเบะอ้างว่า แม่ของเขาได้บริจาคเงินให้กับโบสถ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมากจนทำให้ครอบครัวต้องล้มละลาย และเขาเชื่อว่า นายอาเบะสนับสนุนโบสถ์ดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่มีการเปิดเผยถึงความเชื่อมโยงระหว่างโบสถ์แห่งความสามัคคีกับนายอาเบะ เรื่องดังกล่าวก็เป็นปัญหาใหญ่สำหรับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและพรรคแอลดีพีมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ