อิหร่านเรียกตัวทูตอังกฤษ-นอร์เวย์เข้าพบ เหตุไม่พอใจท่าทีหนุนผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2022 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิหร่านเรียกตัวเอกอัครราชทูตอังกฤษและนอร์เวย์เข้าพบ จากข้อหาแทรกแซงและรายงานข่าวแบบเป็นปรปักษ์กับรัฐบาลในกรณีเหตุประท้วงรุนแรงทั่วประเทศอิหร่านในขณะนี้

เหตุประท้วงดังกล่าวปะทุขึ้นกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่งานศพของน.ส.มาห์ซา อามินี สตรีชาวเคิร์ดวัย 22 ปี ซึ่งเสียชีวิตในสถานกักขัง หลังถูกตำรวจศีลธรรม (morality police) จับกุมตัวในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสมตามกฎข้อบังคับของอิหร่านที่กำหนดว่า ผู้หญิงจะต้องคลุมฮิญาบปิดบังใบหน้าและไม่ใส่เสื้อผ้ารัดรูปในที่สาธารณะ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านเรียกตัวเอกอัครราชทูตอังกฤษโดยกล่าวหาว่าสำนักข่าวภาษาเปอร์เซียในลอนดอน "ประพฤติตัวเป็นศัตรู" ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษกล่าวว่าตนปกป้องเสรีภาพของสื่อ และประณามอิหร่านข้อหา "ปราบปรามผู้ประท้วง นักข่าว และเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต"

ขณะเดียวกัน ทางการอิหร่านก็เรียกตัวเอกอัครราชทูตของนอร์เวย์มาเพื่ออธิบาย "ท่าทีแทรกแซง" ของนายมาซุด การักคานี ประธานรัฐสภานอร์เวย์ ซึ่งแสดงการสนับสนุนฝ่ายผู้ประท้วง

สถานีโทรทัศน์ทางการของอิหร่านระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 รายนับตั้งแต่เกิดเหตุประท้วงขึ้น ส่วนสำนักข่าวกึ่งทางการ Mehr ระบุเมื่อวานนี้ว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวมี 8 รายที่เป็นสมาชิกกองกำลังติดอาวุธบาซิจ (Basij) ภายใต้กลุ่มกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) แห่งอิหร่าน

ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี แห่งอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านรับรองเสรีภาพในการแสดงออกและเขาได้สั่งให้มีการสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของน.ส.อามินีเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ปธน.ไรซียังกล่าวว่า "การก่อความวุ่นวาย" เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และอิหร่านต้องจัดการกับเหตุไม่สงบอย่างเด็ดขาด โดยในที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ (UN) ปธน.ไรซีกล่าวว่า สื่อรายงานข่าวคดีของอามินีแบบ "สองมาตรฐาน" โดยอ้างว่าสหรัฐเองก็มีกรณีที่ประชาชนเสียชีวิตภายใต้การควบคุมตัวของตำรวจเช่นกัน

อนึ่ง การเสียชีวิตของน.ส.อามินีจุดชนวนความโกรธแค้นในอิหร่านในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงการจำกัดเสรีภาพส่วนบุคคล การแต่งกายที่เข้มงวดสำหรับผู้หญิง และเศรษฐกิจที่ตกต่ำจากการถูกคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ