แหล่งข่าวเผยจีนกำชับโบรกเกอร์เลี่ยงเทขายหุ้น หวั่นตลาดผันผวนก่อนประชุมใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนแจ้งให้ผู้จัดการกองทุนและโบรกเกอร์บางรายหลีกเลี่ยงการเทขายหุ้นจำนวนมาก ก่อนถึงการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนต.ค.นี้ เพื่อไม่ให้ตลาดเกิดความผันผวนรุนแรง

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นได้ออกคำสั่งด้วยวาจาผ่านวิธีการ "window guidance" ซึ่งหมายถึง คำสั่งเชิงนโยบายอย่างไม่เป็นทางการที่ไม่มีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร

"ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นขอให้เราหลีกเลี่ยงกิจกรรมการซื้อขายที่ผิดปกติ ซึ่งรวมถึงการเทขายและการเข้าซื้อหุ้นในปริมาณมาก พูดง่าย ๆ ว่า เป็นการดำเนินการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ตลาดมีเสถียรภาพ" แหล่งข่าวระบุ

"ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นเรื่องอ่อนไหวทางการเมือง" แหล่งข่าวอีกรายกล่าวโดยไม่ประสงค์ออกนาม

ในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ให้คำมั่นว่าจะรักษาเสถียรภาพของตลาด ก่อนถึงการประชุมพรรคฯ โดยจะป้องกันความผันผวนแบบฉับพลันครั้งใหญ่ในตลาดทุนอย่างเต็มที่

อนึ่ง พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ โดยมีแนวโน้มว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 เป็นระยะเวลา 5 ปี และอาจมีการสับเปลี่ยนบุคลากรในกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ