รองปธน.สหรัฐยืนยันเดินหน้าหารือกับเกาหลีใต้ คลายกังวลเรื่องอุดหนุนรถ EV

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2022 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐให้คำมั่นแก่นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซู ของเกาหลีใต้ในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า สหรัฐจะทำงานร่วมกับเกาหลีใต้เพื่อคลายข้อกังวลของเกาหลีใต้ ที่มีต่อการออกกฎหมายอัดฉีดเม็ดเงินแก่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐ ซึ่งอาจสร้างความเสียเปรียบให้กับผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชีย

ทั้งนี้ สหรัฐได้ออกกฎหมาย "การลดอัตราเงินเฟ้อ" (Inflation Reduction Act) วงเงิน 4.3 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลักดันให้สหรัฐกลายเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโลก

กฎหมายฉบับดังกล่าวกำหนดว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบในทวีปอเมริกาเหนือเท่านั้นจึงจะเข้าเกณฑ์การรับเครดิตภาษีจากสหรัฐ นอกจากนี้ ยังยุติการให้เงินอุดหนุนด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น และกำหนดให้ส่วนหนึ่งของแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าต้องมาจากสหรัฐหรือพันธมิตรการค้าเสรีของสหรัฐ

ทำเนียบขาวระบุว่า นางแฮร์ริสพบปะกับนายกฯฮันที่กรุงโตเกียว โดยเธอได้เน้นย้ำว่า สหรัฐเข้าใจถึงความกังวลของเกาหลีใต้เกี่ยวกับมาตรการจูงใจด้านภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะปรึกษาหารือกันในประเด็นนี้ต่อไป

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวระบุด้วยว่า รองปธน.แฮร์ริสและนายกฯฮันได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการลงทุนครั้งประวัติศาสตร์ในด้านพลังงานสะอาดภายใต้กฎหมาย "การลดอัตราเงินเฟ้อ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ