กษัตริย์ซาอุฯแต่งตั้งมกุฏราชกุมารดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 28, 2022 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พระราชกฤษฎีกาที่มีการเผยแพร่ในวันอังคาร (27 ก.ย.) ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบียโปรดเกล้าฯแต่งตั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชโอรสในพระองค์ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุด และให้เจ้าชายคาลิด พระโอรสองค์รองดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

รายงานระบุว่า เจ้าชายอัลดุลอาซิซ บิน ซัลมาน พระราชโอรสอีกพระองค์ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานดังเดิม

ขณะที่ เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอูด ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เช่นเดียวกับนายโมฮัมเหม็ด อัลจาดาน ที่รั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายคาลิด อัลฟาลีห์ รั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน

ทั้งนี้ มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด หรือรู้จักกันในสมญานาม MbS ได้รับการเลื่อนขั้นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกและเป็นพันธมิตรสำคัญที่สุดของสหรัฐในตะวันออกกลาง

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของซาอุดีอาระเบียระบุว่า บทบาทใหม่ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดนั้นสอดคล้องกับภารกิจผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการเป็นตัวแทนราชอาณาจักรในการต้อนรับอาคันตุกะต่างชาติและนั่งแท่นประธานการประชุมที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ