กลุ่มสนับสนุนรัสเซียระดมทุนในรูปคริปโทฯ สนับสนุนสงคราม-เลี่ยงคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2022 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีอาร์เอ็ม แลบส์ บริษัทบริหารจัดการความเสี่ยงและกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลเปิดเผยผลการวิจัยในวันนี้ว่า กลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียกำลังระดมทุนในรูปของสกุลเงินคริปโทฯ เพื่อช่วยในการรุกรานยูเครนและเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐ

รายงานระบุว่า ณ วันที่ 22 ก.ย. กลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียระดมทุนในรูปของสกุลเงินคริปโทฯ ได้ 400,000 ดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

งานวิจัยเผยให้เห็นว่า กลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียใช้แอปพลิเคชันเทเลแกรม และเสนอวิธีให้ประชาชนส่งเงินสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธที่อยู่ฝ่ายรัสเซียและสนับสนุนการซ้อมรบในบริเวณใกล้พรมแดนยูเครน

ทีอาร์เอ็ม แลบส์ระบุว่า หนึ่งในกลุ่มที่ทำการระดมทุนคือกองกำลังพิเศษรูซิช (Task Force Rusich) ซึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าเป็นกลุ่มนีโอนาซีกึ่งทหารที่เข้าร่วมสงครามในยูเครนเคียงข้างกองทัพรัสเซีย และสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ (OFCA) ของกระทรวงการคลังสหรัฐได้คว่ำบาตรกลุ่มดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือโนโวรอสซียา (Novorossia Aid Coordinating Center) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2557 เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของรัสเซียในยูเครน ระดมทุนในรูปของสกุลเงินคริปโทฯ ได้ราว 21,000 ดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เป็นบิตคอยน์เพื่อใช้ซื้อโดรน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากหลายฝ่ายโดยมีเป้าหมายที่จะตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลกหลังเข้ารุกรานยูเครนโดยปราศจากการยั่วยุเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ในตอนนั้น มีความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้สกุลเงินคริปโทฯ เพื่อเลี่ยงการคว่ำบาตรต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ