ฝรั่งเศสนัดหยุดงานทั่วประเทศอีก ประท้วงแผนปฏิรูปบำนาญยืดอายุเกษียณ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2023 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสเตรียมรับมือการรวมตัวนัดประท้วงหยุดงานทั่วประเทศในวันนี้ (7 ก.พ.) นับเป็นการนัดหยุดงานทั่วประเทศครั้งที่ 3 และเป็นการประท้วงต่อต้านแผนปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญที่ทำให้อายุเกษียณเลื่อนออกไปนานขึ้นกว่าเดิม

การหยุดงานประท้วงดังกล่าวจะทำให้บริการรถไฟหยุดชะงัก โรงเรียนยกเลิกชั้นเรียน การส่งมอบสินค้าจากโรงกลั่นจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากคนงานในหลายภาคส่วนพร้อมใจกันผละจากงาน นอกจากนี้แล้ว สหภาพแรงงานต่าง ๆ ได้ออกมากระตุ้นให้ประชาชนออกมารวมตัวประท้วงให้มากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผนปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญจะกำหนดให้ประชาชนทำงานนานขึ้นอีก 2 ปี จนกว่าจะครบอายุเกษียณที่ 64 ปี ซึ่งการแผนปฏิรูปนี้มีจุดประสงค์เพื่อรักษางบประมาณจากระบบบำเหน็จบำนาญที่มีผลตอบแทนดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศอุตสาหกรรมโลกไม่ให้ขาดทุน โดยรัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยว่า แผนการดังกล่าวจะช่วยให้สามารถประหยัดเงินรวมมากกว่า 1.7 หมื่นล้านยูโรต่อปี (1.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในปี 2573

ประชากรฝรั่งเศสใช้เวลาเกษียณอายุนานที่สุดในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งโพลสำรวจชี้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับระบบดังกล่าว

ด้านนายโอลิวิเยร์ ดุสโซพท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในรัฐสภาเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ (6 ก.พ.) ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติเริ่มอภิปรายร่างกฎหมายนี้ว่า "ระบบบำเหน็จบำนาญของเรานั้นขาดดุลในเชิงโครงสร้าง ... เรากำลังทำสิ่งนี้เพื่อประชาชนในรุ่นของเราและรุ่นต่อ ๆ ไป"

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานต่าง ๆ และฝ่ายซ้ายมองว่าเงินเป็นสิ่งที่หาจากที่อื่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มคนร่ำรวย ขณะที่ฝ่ายค้านที่เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมซึ่งนายมาครงต้องการแรงสนับสนุนเพื่อให้ได้เสียงข้างมากในสภา ต้องการให้ผ่อนผันกับประชาชนที่เริ่มทำงานตั้งแต่อายุยังน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ