จีนวิจารณ์สหรัฐปมกล่าวหาเก็บข้อมูลจีโนมกลุ่มชาติพันธุ์ ชี้เป็นข่าวเท็จ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 11, 2023 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาวิจารณ์สหรัฐที่กล่าวหาว่าจีนเก็บข้อมูลจีโนม โดยระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง ไร้สาระ และเป็นเพียงการผลิตข่าวปลอมที่มีเนื้อหาเกินจริง

ตามรายงานของสื่อ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวหาว่า จีนรวบรวมข้อมูลจีโนมของมนุษย์ของชนกลุ่มน้อยในซินเจียงและทิเบตเพื่อใช้ในการควบคุมและการเฝ้าระวัง

นายหวังตอบคำถามเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของสหรัฐในการแถลงข่าวว่า จีนเป็นประเทศที่ปกครองด้วยกฎหมาย ความเป็นส่วนตัวของประชาชนชาวจีนทุกคนได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ไม่ว่าจะมีภูมิหลังทางชาติพันธุ์ใด ๆ ก็ตาม

"สหรัฐต่างหากที่รวบรวมและใช้ข้อมูลจีโนมอย่างกว้างขวาง" นายหวังกล่าว พร้อมระบุเสริมถึงข้อมูลจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลที่รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้กำหนดแผนวิจัยและพัฒนาเพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยอาวุธดัดแปลงทางพันธุกรรม โดยกองทัพสหรัฐได้รวบรวมข้อมูลของชาวเอเชียเชื้อสายจีน ชาวยุโรปเชื้อสายอารยัน และชาวตะวันออกกลางเชื้อสายอาหรับ

นายหวังยังได้กล่าวถึงข้อมูลของสำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ของรัฐบาลรัสเซียที่รายงานว่า กองบัญชาการการฝึกฝนและศึกษาทางอากาศของสหรัฐ (AETC) ได้ออกใบเสนอราคาเพื่อขอซื้อตัวอย่างกรดไรโบนิวคลีอิก (RNA) และน้ำไขข้อจากชาวรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ