รัสเซียชี้ความสัมพันธ์จีนเสมอภาค จวก "มาครง" กล่าวหารัสเซียเป็นเบี้ยล่างจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 16, 2023 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการรัสเซียออกมาประณามคำกล่าวของนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่กล่าวว่ารัสเซียกำลังยอมเป็นเบี้ยล่างของจีน โดยกล่าวว่า กลุ่มชาติตะวันต้องทำตัวให้คุ้นเคยกับโลกที่เกื้อหนุนต่อความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างรัสเซียและจีน

การวิพากษ์วิจารณ์ของรัสเซียมุ่งประเด็นไปที่คำพูดของนายมาครงที่ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โลปีนียงของปารีส โดยนายมาครงได้เรียกร้องให้มีการโดดเดี่ยวรัสเซีย อันเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครนเมื่อ 14 เดือนที่แล้ว

"รัสเซียได้เริ่มต้นรูปแบบของการพึ่งพาจีนโดยพฤตินัย และสูญเสียการเข้าถึงทะเลบอลติกซึ่งมีความสำคัญต่อตนเอง เนื่องจากพฤติกรรมของรัสเซียได้เร่งให้สวีเดนและฟินแลนด์ตัดสินใจเข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO)" นายมาครงกล่าวกับหนังสือพิมพ์โลปีนียง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำวิจารณ์ของนายมาครงพุ่งเป้าไปที่การเจรจาระหว่างนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองกล่าวว่าจะกระชับความเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ ด้วยการเข้าสู่ "ยุคใหม่" ของความสัมพันธ์

นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนนั้นเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์และไม่เกี่ยวข้องกับการพึ่งพาอาศัยกัน ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ กรุชโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ฝรั่งเศสหมกหมุ่นในเรื่องความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างรัสเซียกับจีน และการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนับสำคัญของระเบียบโลก

"ดูเหมือนว่ากลุ่มชาติตะวันตกกำลังหวั่นเกรงต่อการก่อตัวของระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบพหุภาคีที่แท้จริง ซึ่งรวมถึงศูนย์กลางอำนาจอิสระหลายแห่งที่มารวมตัวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัสเซียและจีน"

"ภายในภูมิทัศน์ของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปนี้ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่นายเอ็มมานูเอล มาครง พร้อมกับผู้นำคนอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศตะวันตกจะต้องปรับตัวเองให้ยอมรับกับความเป็นจริงของความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนที่แข็งแกร่ง เสมอภาค และเคารพซึ่งกันและกัน" นายกรุชโกกล่าวในถ้อยแถลงที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ