UN วอนชาติสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงงดใช้อาวุธนิวเคลียร์จริงจัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 17, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ออกมาเรียกร้องเหล่าผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมกลุ่ม G7 ที่ใกล้จะถึงนี้ ให้ปฏิบัติตามนโยบายงดใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง พร้อมแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นอาวุธ

นายกูเตอร์เรสกล่าวกับนักข่าว ณ สำนักงานใหญ่ของ UN ที่นิวยอร์กว่า "มันถึงเวลาแล้ว" สำหรับชาติต่าง ๆ ที่ถือครองอาวุธนิวเคลียร์ที่จะประกาศเจตจำนงว่าจะไม่ใช้อาวุธยุโธปกรณ์ดังกล่าว "ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ก็ตาม"

"นี่คือช่วงเวลาที่เราจะต้องหนักแน่นถึงความจำเป็นในการรื้อฟื้นการปลดอาวุธ และโดยเฉพาะการปลดอาวุธนิวเคลียร์" นายกูเตอร์เรสกล่าวกับสื่อญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวเกียวโด ก่อนการเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุม G7

เหล่าผู้นำจากกลุ่ม G7 มีกำหนดจะเริ่มการประชุมกันเป็นเวลา 3 วันในวันศุกร์นี้ (19 พ.ค.) โดยในการประชุม G7 ครั้งนี้ หลายฝ่ายคาดการณ์กันว่า นายกูเตอร์เรสจะมีส่วนร่วมในการหารือเรื่องภาวะโลกรวนและการปฏิรูประบบการเงินโลก

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้ AI เป็นอาวุธ พร้อมแสดงความไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวในระบบอาวุธ

นายกูเตอร์เรสระบุว่า แม้ว่า AI จะ "กำกับดูแลได้ไม่ง่ายนัก" ก็ตาม แต่ประเทศต่าง ๆ ก็ควรเห็นพ้องต้องกันที่จะกำหนดขอบเขตของการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว

"แม้แต่ผู้ประกอบการที่อยู่ในแถวหน้าของการพัฒนา AI ยังตระหนักได้ว่า เราจำเป็นต้องกำหนดกฎระเบียบบางอย่างลงไปในระบบ" นายกูเตอร์เรสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ