CNN เผยคลิปเสียงทรัมป์พูดเมื่อปี 64 เก็บเอกสารลับแผนโจมตีอิหร่านไว้กับตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2023 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเผยคลิปเสียงการประชุมในเมืองเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐ เมื่อปี 2564 โดยในการประชุมดังกล่าว นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ พูดว่าเขาเก็บเอกสารลับไว้

คลิปเสียงดังกล่าวออกอากาศครั้งแรกผ่านรายการ "Anderson Cooper 360" ทางช่องซีเอ็นเอ็น โดยให้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับบทสนทนาที่กลายเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่นายแจ็ค สมิธ อัยการพิเศษ ใช้ฟ้องนายทรัมป์ในคดีอาญาอุกฉกรรจ์ ข้อหาจัดการเอกสารลับอย่างไม่ถูกต้อง

ในคลิปเสียงนี้ นายทรัมป์พูดว่าเขามีเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมที่ระบุถึงแผนโจมตีอิหร่าน

"นี่คือเอกสารพวกนั้น กองทัพทำขึ้นแล้วส่งมาให้ผม" นายทรัมป์กล่าว

"ตอนเป็นประธานาธิบดีผมปลดออกจากการเป็นเอกสารลับได้ แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว มันยังเป็นความลับอยู่" นายทรัมป์กล่าว

หลังจากนั้น ทรัมป์เอ่ยถึงเอกสารเหล่านี้ว่า "เป็นความลับระดับสูง" จากนั้นก็เป็นเสียงเหมือนเปิดเอกสารให้คนอื่นในห้องดู

คลิปเสียงดังกล่าวขัดแย้งกับที่นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์ทางช่องฟ็อกซ์นิวส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาไม่ได้มีเอกสารพวกนี้ไว้กับตัว

"ไม่มีเอกสารอะไรทั้งนั้น พวกนั้นคือกองกระดาษขนาดใหญ่ที่พูดถึงอิหร่านและเรื่องอื่น ๆ" นายทรัมป์กล่าวผ่านช่องฟ็อกซ์นิวส์ "แต่มันไม่ใช่เอกสาร ผมไม่มีเอกสารอะไรเลย ไม่มีอะไรต้องปลดออกจากการเป็นข้อมูลลับทั้งนั้น พวกนั้นคือหนังสือพิมพ์ นิตยสาร บทความ"

ก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ นายทรัมป์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้ง 37 กระทง ว่าด้วยการเก็บเอกสารลับไว้ที่รีสอร์ตมาร์-อะ-ลาโกของเขาในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

คลิปเสียงนี้มาจากการสัมภาษณ์นายทรัมป์เมื่อเดือนก.ค. 2564 ที่รีสอร์ตในเบดมินสเตอร์ของเขา การสัมภาษณ์ครั้งนั้นมีขึ้นเพื่อใช้ทำหนังสือชีวประวัติของนายมาร์ก เมโดวส์ อดีตเสนาธิการของนายทรัมป์

ทั้งนี้ ในเอกสารที่อัยการพิเศษยื่นฟ้องต่อศาลระบุว่า นายทรัมป์แสดงเอกสารลับว่าด้วยแผนโจมตีอิหร่านแก่ผู้ที่อยู่ในการสัมภาษณ์ครั้งนั้น ได้แก่ ผู้เขียนหนังสือ, ผู้พิมพ์หนังสือ และทีมงานของนายทรัมป์อีก 2 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ