"ทรัมป์" ให้การปฏิเสธในชั้นศาล คดีพยายามล้มล้างผลเลือกตั้งปธน.ปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2023 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ปรากฏตัวในชั้นศาลในวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) โดยให้การปฏิเสธในข้อหาพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 ซึ่งอัยการชี้ว่าเป็นความพยายามบ่อนทำลายเสาหลักแห่งประชาธิปไตยของอเมริกา อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

นายแจ็ค สมิธ อัยการพิเศษ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูแลการสืบสวนของรัฐบาล อยู่ในแถวหน้าของห้องพิจารณาคดี ในขณะที่นายทรัมป์ ออกมากล่าวให้การต่อหน้านางโมซิลา อุปัถยายา ผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงวอชิงตัน

"ผมไม่ได้ทำความผิดตามข้อกล่าวหา" นายทรัมป์กล่าว

การพิจารณาคดีดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยศาลแขวงกรุงวอชิงตันตั้งอยู่ห่างจากอาคารรัฐสภาสหรัฐประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 กลุ่มผู้สนับสนุนนายทรัมป์ได้บุกโจมตีอาคารัฐสภา เพื่อพยายามขัดความไม่ให้รัฐสภารับรองผลการเลือกตั้งที่นายทรัมป์พ่ายแพ้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ ที่นายทรัมป์ให้การปฏิเสธว่าไม่มีความผิดตามข้อกล่าวหา และคาดว่าจะมีการไต่สวนคดีอีกหลายครั้งในช่วงระยะเวลาหลายเดือน ท่ามกลางการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในปี 2567 โดยนายทรัมป์เป็นตัวเต็งในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะท้าชนกับนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตที่ลงสมัครเป็นสมัยที่ 2

ในเอกสารคำฟ้อง 45 หน้าที่ยื่นฟ้องเมื่อวันอังคาร (1 ส.ค.) นั้น นายสมิธได้กล่าวหานายทรัมป์และพวกพ้องว่าได้ปลุกปั่นข้อกล่าวอ้างอันเป็นเท็จว่าการเลือกตั้งถูกโกง กดดันให้เจ้าหน้าที่รัฐและรัฐบาลกลางเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง และรวบรวมข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อหวังดึงคะแนนเลือกตั้งไปจากนายไบเดน

ทั้งนี้ นายทรัมป์ ถูกฟ้องใน 4 ข้อหา รวมถึง การสมรู้ร่วมคิดในการหลอกลวงประเทศชาติ, ลิดรอนสิทธิในการเลือกตั้งของประชาชน และขัดขวางการดำเนินการของรัฐ ซึ่งเป็นข้อหาที่ร้ายแรง และมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ