"ทรัมป์" โดนฟ้องอาญาครั้งที่ 4 ฐานพยายามล้มผลเลือกตั้งรัฐจอร์เจียหลังแพ้ไบเดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2023 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐถูกฟ้องร้องในคดีอาญาเป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันจันทร์ (14 ส.ค.) โดยอัยการในรัฐจอร์เจียกล่าวหาว่า นายทรัมป์พยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2563 ที่เขาพ่ายแพ้

คณะลูกขุนใหญ่ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ยื่นฟ้องร้องนายทรัมป์และพวกพ้องในข้อหาพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

พวกพ้องของนายทรัมป์ที่ถูกฟ้องร้องร่วมได้แก่ นายรูดี้ จูเลียนี อดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก, นายจอห์น อีสต์แมน ทนายความ, นายมาร์ค มีโดวส์ อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาทำเนียบขาว, นายเจฟฟรีย์ คลาร์ก อดีตรักษาการผู้ช่วยอัยการสูงสุดฝ่ายคดีแพ่ง, นางซิดนีย์ พาวเวลล์ อดีตอัยการรัฐบาลกลาง และนางเจนนา เอลลิส ทนายความ

การกล่าวหาดังกล่าวเป็นผลจากการกระบวนการสืบสวนทางอาญาอย่างยาวนานเกี่ยวกับประเด็นที่นายทรัมป์และพวกพ้องพยายามล้มล้างผลการชนะการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียของนายโจ ไบเดน

เอกสารคำฟ้องระบุว่า นายทรัมป์และจำเลยคนอื่น ๆ "รวมตัวกันเป็นองค์กรอาชญากรรมที่มีสมาชิกและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งมีส่วนร่วมในการก่อความผิดทางอาญาหลายประการ"

การกระทำผิดดังกล่าว รวมถึงข้อความเท็จและการเขียนข้อความอันเป็นเท็จ, การแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ, การปลอมแปลงเอกสาร, การยื่นเอกสารเท็จ, ข่มขู่พยาน, การขโมยทางคอมพิวเตอร์, การขโมยข้อมูลทางคอมพิวเตอร์, การคุกคามความเป็นส่วนตัวทางคอมพิวเตอร์, การสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงประเทศ, การกระทำที่เกี่ยวข้องกับการขโมย และการให้การเท็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ