สื่อฮ่องกงตีข่าว จีนซุ่มสร้างทางวิ่งเครื่องบินบนเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 18, 2023 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสิอพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ของฮ่องกงรายงานโดยอ้างอิงภาพถ่ายจากดาวเทียมในวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า จีนน่าจะกำลังสร้างทางวิ่งของเครื่องบินบนเกาะแห่งหนึ่งในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่ออ้างอำนาจอธิปไตยในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท โดยทั้งเวียดนามและไต้หวันต่างอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือพื้นที่ดังกล่าว

รายงานระบุว่า สิ่งก่อสร้างบางอย่างลักษณะคล้ายทางวิ่งของเครื่องบิน ความยาว 630 เมตร ถูกพบเห็นเมื่อเดือนที่แล้วบนเกะไทรทัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะพาราเซลที่เป็นข้อพิพาท

เกาะไทรทัน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้สุดของหมู่พาราเซล ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของจีนมาตั้งแต่ปี 2517 หลังจากจีนได้รับชัยชนะ ในการปะทะกันระหว่างกองทัพเรือจีนและกองทัพเรือเวียดนามในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามเวียดนาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนและเวียดนามมีข้อพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้มาโดยตลอด โดยในเดือนเม.ย. จีนเปิดภัตตาคารหม้อไฟบนเกาะวูดดี้ ซึ่งเป็นเกาะทีใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากเวียดนาม

นอกจากนี้แล้ว จีนยังสร้างได้สร้างลานจอดเครื่องบินอีกหลายแห่งบนหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ ทางการจีนและเวียดนามยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวเกียวโด เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ