"เบร์นาโด อาเรบาโล" ชนะเลือกตั้งปธน.กัวเตมาลาแบบแลนด์สไลด์ ด้วยแคมเปญต้านคอร์รัปชัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเบร์นาโด อาเรบาโล อดีตนักการทูตและนักเคลื่อนไหวต่อต้านการคอร์รัปชันวัย 64 ปี ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีกัวเตมาลาอย่างขาดลอยเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) โดยเอาชนะนางแซนดรา ตอร์เรส อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

หลังจากนับคะแนนโหวตไปได้ 94% นายอาเรบาโล ลูกชายของนายฮวน โฮเซ อาเรบาโล อดีตประธานาธิบดีกัวเตมาลา ได้คะแนนไป 59% ทิ้งห่างนางตอร์เรสที่ได้ 36%

โหวตเตอร์หลายรายหวังว่าการมาของนายอาเรบาโลจะเป็นการยุติการคอร์รัปชันและการใช้อำนาจแบบเผด็จการของรัฐบาลก่อน ๆ ทั้งนี้ ชัยชนะของนายอาเรบาโลถือเป็นการส่งสัญญาณจากประชาชนว่าไม่ต้องการให้พรรคเก่าแก่ทั้งหลายเข้ามามีอำนาจ โดยแคมเปญหาเสียงพรรคเซมียา (Semilla) ของนายอาเรบาโลจุดกระแสติดด้วยจุดยืนต่อต้านการทุจริต

นายอาเรบาโลจะเข้ารับตำแหน่งในช่วงที่กัวเตมาลาประสบปัญหาความรุนแรงและความไม่มั่นคงทางอาหาร ซึ่งส่งผลให้กัวเตมาลาเป็นชาติในอเมริกากลางที่มีคนอพยพเข้าประเทศสหรัฐมากที่สุด

หลังสื่อรายงานผลการเลือกตั้ง ผู้สนับสนุนนายอาเรบาโลพากันลงถนนฉลองชัยชนะ โดยหลายคนหวังว่ายุคของนายอาเรบาโลจะนำประเทศไปสู่อนาคตที่ดีกว่า

"ผมโหวตให้อาเรบาโลพราะเขาเป็นตัวเลือกเดียวที่เรามี โหวตให้แซนดราไปก็เป็นการหนุนหลังให้คนเดิม ๆ" นายโรแบร์โต อัลวาเรซ นักบัญชีวัย 74 ปี ผู้ลงคะแนนเสียงในกรุงกัวเตมาลาซิตีรายหนึ่งกล่าว

อนึ่ง การเลือกตั้งครั้งนี้ดำเนินไปเรียบร้อยดีโดยปราศจากความรุนแรง และผู้สังเกตการณ์จากนานาชาติ รวมทั้งองค์การนานารัฐอเมริกา (OAS) ยืนยันว่าการลงคะแนนเป็นไปอย่างราบรื่น

ด้านนายอาเลฆันโดร จิอัมมัตเต ประธานาธิบดีกัวเตมาลาคนปัจจุบันจากฝ่ายอนุรักษนิยม ให้คำมั่นว่าการเลือกตั้งและการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจะดำเนินไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม ประชาชนบางส่วนยังคงระแวงกับท่าทีของรัฐบาล เนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รัฐบาลกัวเตมาลาได้ขับไล่ผู้สืบสวนจากองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชันที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ และยังตั้งเป้าไล่ล่าผู้พิพากษาและผู้รณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชัน จนหลายคนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ