เครื่องบินที่ดับชีวิต "ปริโกซิน" ไม่ได้แสดงสัญญาณผิดปกติใด ๆ ก่อนโหม่งโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2023 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลการบินระบุว่า เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 (Embraer Legacy 600) ซึ่งคาดว่าได้นำพานายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ไปสู่ความตายจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) นั้น ไม่ได้แสดงสัญญาณของปัญหาใด ๆ จนกระทั่งเครื่องบินตกอย่างรวดเร็วในช่วง 30 วินาทีสุดท้าย

กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียระบุว่า สำนักงานการเดินทางทางอากาศของรัสเซีย (Rosaviatsia) เปิดเผยว่า นายปริโกซิน ผู้นำการก่อกบฏในรัสเซียเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 10 คนที่อยู่บนเครื่องบินที่ตกลำนี้ โดยเครื่องบินลำดังกล่าวกำลังเดินทางจากกรุงมอสโกไปยังเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก โดยตกลงใกล้กับหมู่บ้านคูเชนคิโน (Kuzhenkino) ในแคว้นตเวียร์ (Tver)

เมื่อเวลา 15.19 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายเอียน เพ็ตเชนิก จากไฟลท์เรดาห์24 ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวหักหัวลงในแนวดิ่งอย่างกะทันหันภายในเวลา 30 วินาที ทำให้เครื่องบินทิ้งดิ่งลงมามากกว่า 8,000 ฟุตจากความสูง 28,000 ฟุต

นายเพ็ตเชนิกกล่าวว่า "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น มันเกิดขึ้นเร็วมาก พวกเขาอาจกำลังพยายามประคองเครื่องบินหลังจากอะไรก็ตามที่เกิดขึ้น แต่ก่อนหน้าที่จะเกิดการตกลงอย่างกะทันหัน ไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ถึงความผิดปกติของเครื่องบินลำนี้"

วิดีโอที่เผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นภาพเครื่องบินที่ตกลงมาอย่างฉับพลัน โดยส่วนหัวของเครื่องแทบจะทิ้งดิ่งลงมาเป็นเส้นตรง และควันหรือไอน้ำที่พวยพุ่งขึ้นมาจากด้านหลัง

ทีมสอบสวนของรัสเซียได้เริ่มดำเนินการสืบสวนการก่ออาชญากรรมในครั้งนี้ เพื่อค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้น โดยแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อบอกกับสื่อรัสเซียว่า พวกเขาเชื่อว่าเครื่องบินถูกยิงตกโดยขีปนาวุธภาคพื้นดิน 1 ลูก หรือมากกว่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ