รมว.ต่างประเทศอังกฤษจ่อเยือนจีน 30 ส.ค. หวังฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า นายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษจะเดินทางเยือนจีนในวันพุธที่ 30 ส.ค.นี้ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและอังกฤษที่ดิ่งแตะจุดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ

"ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันเกี่ยวกับข้อกังวลต่าง ๆ ในเชิงลึก" นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับเรื่องที่นายเคลฟเวอร์ลีจะเดินทางเยือนจีน

นายหวังกล่าวว่า "เราหวังว่าทั้งอังกฤษและจีนจะทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมจิตวิญญาณในการเคารพซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนเชิงลึก เสริมสร้างความเข้าใจ และผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มีเสถียรภาพ"

นอกจากนี้ นายหวังกล่าวเสริมว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองชาติ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่านายเคลฟเวอร์ลีจะเดินทางเยือนจีนในช่วงปลายเดือนก.ค. แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ต่อมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนายหวัง อี้ได้กลับมาทวงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนอีกครั้ง โดยแทนที่นายฉิน กัง ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในเวลานั้น

ทั้งนี้ นายเคลฟเวอร์ลีจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนแรกของอังกฤษที่เดินทางเยือนจีนในรอบ 5 ปี หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอังกฤษย่ำแย่ลงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงการปราบปรามผู้ประท้วงในฮ่องกง และการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างบุคคลที่ใกล้ชิดว่า นายเคลฟเวอร์ลีจะจัดการประชุมแบบเป็นส่วนตัวกับนายหวัง อี้ และนายหาน เจิ้ง รองประธานาธิบดีจีน

รัฐบาลอังกฤษใช้แนวทางที่ค่อนข้างแข็งกร้าวต่อจีน โดยเมื่อเดือนพ.ค. นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า "จีนถือเป็นความท้าทายใหญ่หลวงที่สุดต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองทั่วโลกในยุคสมัยของเรา"

ทั้งนี้ ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ รายงานว่า นายกฯซูนัคเปิดกว้างต่อการพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินเดียในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ