สส.รีพับลิกันเดินหน้าขับ "เควิน แมคคาร์ธี" พ้นจากตำแหน่งปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 3, 2023 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายแมตต์ เกตซ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้ออกมาเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) โดยมีความตั้งใจที่จะขับนายเควิน แมคคาร์ธี พ้นจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยเสนอญัตติให้มีการลงคะแนนเสียงเพื่อปลดนายแมคคาร์ธี

แม้ว่าผลลัพธ์จากการท้าชนนายแมคคาร์ธีจะยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ความพยายามดังกล่าวเป็นภัยคุกคามอย่างยิ่งสำหรับนายแมคคาร์ธีในตอนนี้

ทั้งนี้ การขับนายแมคคาร์ธีพ้นจากตำแหน่งประธานสภาจำเป็นต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุม

นายเกตซ์ซึ่งมักจะวิพากษ์วิจารณ์นายแมคคาร์ธีอยู่บ่อยครั้งนั้น พยายามผลักดันการขับนายแมคคาร์ธีให้พ้นจากตำแหน่ง โดยอาศัยกลไกของสภาคองเกรสในการถอดถอนจากตำแหน่ง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สมาชิกมีสิทธิ์เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งประธานสภาคนใหม่ แม้ว่าผู้นำของพรรครีพับลิกันจะมีทางเลือกไม่มากนักที่จะยับยั้งหรือชะลอความพยายามดังกล่าว

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ฝ่ายอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันขู่ว่าจะขับนายแมคคาร์ธีพ้นจากตำแหน่ง โดยอาศัยมติสนับสนุนจากพรรคเดโมแครต เช่นเดียวกับที่นายแมคคาร์ธีทำเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) ในการผลักดันกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลหรือชัตดาวน์

นอกจากนี้ นายเกตซ์ยังอ้างถึงความเป็นไปได้ที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะลงมติส่งความช่วยเหลือไปยังยูเครน ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่จะขับไล่นายแมคคาร์ธีพ้นจากตำแหน่ง

นายเกตซ์กล่าวว่า "สมาชิกของพรรครีพับลิกันอาจจะลงคะแนนเสียงแตกต่างกันเกี่ยวกับญัตติที่จะขับนายแมคคาร์ธีพ้นจากตำแหน่ง หากพวกเขาได้ทราบว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐทำข้อตกลงลับกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนเกี่ยวกับยูเครน"

นายเกตซ์ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเมื่อวานนี้ว่า "หากนายเควิน แมคคาร์ธี ทำงานให้กับพรรคเดโมแครตและใช้ประโยชน์จากพรรคเดโมแครตในการรักษาอำนาจ นั่นก็จะสอดคล้องกับทุก ๆ สิ่งที่เราได้เห็นจากเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ