"ชัค ชูเมอร์" ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐเดินทางเยือนจีน หวังพบปธน.สี จิ้นผิง

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 7, 2023 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเดินทางถึงจีนแล้วในวันนี้ (7 ต.ค.) โดยเขาเป็นผู้นำคณะผู้แทนรัฐสภาสองพรรค และจะเริ่มการประชุมต่าง ๆ ในจีน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า เป้าหมายของการเดินทางเยือนเอเชียซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้และญี่ปุ่นนั้น ก็เพื่อเพิ่มผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และในการเดินทางเยือนจีนนั้น คณะเดินทางหวังว่าจะได้เข้าพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน

หลังจากผ่านร่างกฎหมายเมื่อปีที่แล้วเพื่อเพิ่มการแข่งขันกับจีนในด้านเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีอื่น ๆ นั้น นายชูเมอร์และบรรดาผู้นำคณะกรรมการของพรรคเดโมแครตกล่าวในเดือนพ.ค.ว่า พวกเขาจะกำหนดกฎหมายเพื่อจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีไปยังจีน ยับยั้งจีนจากการสร้างความขัดแย้งกับไต้หวัน และคุมเข้มกฎเกณฑ์เพื่อขัดขวางไม่ให้เงินทุนของสหรัฐตกไปอยู่กับบริษัทจีน

สำนักงานของนายชูเมอร์เปิดเผยว่า นายชูเมอร์จะให้ความสำคัญกับความจำเป็นในการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมกับธุรกิจของสหรัฐในจีน และสร้างความเท่าเทียมให้กับคนงานชาวอเมริกัน เช่นเดียวกับการรักษาความเป็นผู้นำของสหรัฐในด้านเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อความมั่นคงของชาติ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า จีนยินดีต้อนรับการเดินทางเยือนของนายชูเมอร์ และหวังว่าจะทำให้วุฒิสภาสหรัฐมีความเข้าใจจีนมากขึ้น และจะช่วยสนับสนุนการเจรจาระหว่างหน่วยงานด้านนิติบัญญัติของจีนและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ