สหรัฐยังไม่พบหลักฐานโยงอิหร่านหนุนหลังกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday October 9, 2023 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล โดยที่ผ่านมานั้น อิหร่านเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสมาเป็นเวลานาน และสหรัฐได้ขึ้นบัญชีกลุ่มฮามาสรวมอยู่ในกลุ่มก่อการร้าย

"เรายังไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าอิหร่านเป็นผู้นำการโดยตรงหรืออยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้ แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือว่าอิหร่านและกลุ่มฮามาสมีความสัมพันธ์อย่างยาวนาน" นายบลิงเกนให้สัมภาษณ์ในรายการ "State of the Union" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.)

ผู้นำพรรครีพับลิกันบางส่วนระบุว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอล โดยนายไมเคิล แม็คคอล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประจำรัฐเทกซัสจากพรรครีพับลิกัน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในภายหลังว่า "เรารู้ว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้" แต่ไม่ได้ระบุอย่างเจาะจงว่าเขาหมายถึงว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ หรือแค่หมายถึงว่าอิหร่านสนันสนุบกลุ่มฮามาสมาเป็นเวลานาน

นายบลิงเกนกล่าวอีกว่า สหรัฐกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของรายงานข่าวที่ระบุว่ามีชาวอเมริกันถูกสังหาร หรือสูญหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเสริมว่าหลังจากนี้อาจมีข่าวว่าอิสราเอลขอความช่วยเหลือเพิ่มจากสหรัฐ

"เป้าหมายแรกของเราคือการสร้างความมั่นใจว่าอิสราเอลมียุทโธปกรณ์ที่จำเป็นในการรับมือกับสถานการณ์ในฉนวนกาซา ในเวลาเดียวกัน ประธานาธิบดีไบเดนได้ส่งข้อความเตือนอย่างชัดเจนถึงใครก็ตามที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจพยายามฉวยประโยชน์จากเหตุการณ์ดังกล่าวว่า อย่าทำเช่นนั้น" นายบลิงเกนกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ได้โจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) โดยระดมยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซา พร้อมทั้งส่งกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคนแทรกซึมเข้าไปโจมตีในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล

ทางด้านอิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วยการส่งเครื่องบินรบถล่มฉนวนกาซา ส่งผลให้บ้านเรือน มัสยิด และบ้านพักของเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศกร้าวว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารเอาคืนกลุ่มฮามาสอย่างสาสม

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสพุ่งขึ้นเป็น 1,100 รายแล้วในขณะนี้ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ