"จ้าว ฉางเผิง" ซีอีโอไบแนนซ์วอนศาลอนุญาตออกนอกสหรัฐก่อนตัดสินโทษ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 27, 2023 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของนายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์เรียกร้องให้ศาลสหรัฐปฏิเสธคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ต้องการให้ศาลสหรัฐสั่งห้ามนายจ้าวเดินทางออกนอกสหรัฐ เพื่อกลับบ้านในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จนกว่าศาลสหรัฐจะตัดสินโทษในข้อหากระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน

ทั้งนี้ ในเอกสารที่ยื่นในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย. ทนายความของนายจ้าวได้ขอให้นายริชาร์ด โจนส์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเมืองซีแอตเทิลของรัฐวอชิงตันอย่าเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการขอประกันตัวที่กำหนดโดยผู้พิพากษาเมื่อวันอังคารที่ 21 พ.ย. ซึ่งอนุญาตให้นายจ้าวสามารเดินทางออกจากสหรัฐก่อนถึงกำหนดพิพากษาตัดสินโทษ

นายจ้าว ซึ่งถือสัญชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และแคนาดา ได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารไบแนนซ์ในวันอังคารที่ผ่านมา หลังยอมรับสารภาพว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐ

ทางการสหรัฐระบุว่าไบแนนซ์ได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและกฎหมายคว่ำบาตรสหรัฐ รวมถึงไม่ได้รายงานการทำธุกรรมกับองค์กรที่สหรัฐมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย เช่น กลุ่มฮามาส อัลกออิดะห์ รัฐอิสลามแห่งอิรักและรัฐอิสลามแห่งซีเรียกว่า 100,000 รายการ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไบแนนซ์ตกลงจ่ายค่าปรับเป็นเงินกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามแผนไกล่เกลี่ยเพื่อยุติข้อพิพาทกับสหรัฐ เพื่อเปิดทางให้ไบแนนซ์เดินหน้าให้บริการในสหรัฐต่อไปได้ตามเดิม ขณะเดียวกัน นายจ้าวตกลงจ่ายค่าปรับ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับคณะกรรมาธิการการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐ (CFTC) และอัยการระบุในวันพุธที่ 22 พ.ย.ว่า นายจ้าวเสี่ยงเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 18 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ