"แมคโดนัลด์มาเลเซีย" ยื่นฟ้องขบวนการต่อต้านอิสราเอล เรียกค่าเสียหายกว่าล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 30, 2023 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมคโดนัลด์ มาเลเซีย (McDonald's Malaysia) ได้ยื่นฟ้องขบวนการต่อต้านอิสราเอลที่ออกแถลงการณ์อันเป็นเท็จและหมิ่นประมาท ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท และได้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 6 ล้านริงกิต หรือราว 1.31 ล้านดอลลาร์

มาเลเซียซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมนั้น เป็นประเทศที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์อย่างมาก และร้านอาหารฟาสต์ฟูดของชาติตะวันตกก็ได้ตกเป็นเป้าหมายของการถูกคว่ำบาตรที่เกี่ยวกับการโจมตีทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา

บริษัทเกอร์บัง อลาฟ เรสเตอรองต์ ซึ่งถือใบอนุญาตของแมคโดนัลด์ในมาเลเซีย ได้ยื่นฟ้องขบวนการคว่ำบาตร, การลดการลงทุน และการลงโทษในมาเลเซีย (Boycott, Divestment and Sanctions) หรือ บีดีเอสมาเลเซีย ซึ่งได้ทำการโพสต์เนื้อหาในโซเชียล มีเดียที่เชื่อมโยงแมคโดนัลด์มาเลเซียและบริษัทอื่น ๆ เข้ากับการที่อิสราเอลทำสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หมายศาลฉบับวันที่ 19 ธ.ค.ระบุว่า เกอร์บัง อลาฟ เรสเตอรองต์ได้กล่าวหาว่า บีดีเอสมาเลเซียได้ยุยงให้ประชาชนทำการคว่ำบาตรแมคโดนัลด์มาเลเซีย ซึ่งส่งผลให้บริษัทสูญเสียผลกำไร และต้องปรับลดพนักงาน รวมถึงความเสียหายอื่น ๆ เนื่องจากบริษัทต้องปิดร้านแมคโดนัลด์และลดเวลาในการให้บริการ

แมคโดนัลด์มาเลเซียระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (29 ธ.ค.) โดยยืนยันว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องขบวนการบีดีเอสมาเลเซียเพื่อปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ของบริษัท

ด้านบีดีเอสมาเลเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทแมคโดนัลด์ และขอให้ศาลทำการพิจารณาคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ ขบวนการดีบีเอสมาเลเซียมีเป้าหมายที่จะยุติการสนับสนุนของนานาชาติต่อการที่อิสราเอลโจมตีชาวปาเลสไตน์ และกดดันให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ