หน่วยงานความมั่นคงจีนแฉแผนสอดแนมจากสายลับอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 8, 2024 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงของจีนตรวจสอบพบว่า หน่วยสืบราชการลับของอังกฤษหรือ MI6 ใช้ชาวต่างชาติรายหนึ่งในการรวบรวมความลับและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับจีนให้กับอังกฤษ

กระทรวงความมั่นคงของจีนเปิดเผยผ่านบัญชีวีแชต (WeChat) ในวันนี้ว่า ชาวต่างชาติรายนี้ใช้ชื่อสกุลว่า "หวง" และอาศัยอยู่ในประเทศจีน โดยมีตำแหน่งสำคัญในบริษัทให้คำปรึกษาต่างชาติแห่งหนึ่ง และในปี 2558 MI6 ได้เริ่มสร้างความสัมพันธ์เกี่ยวกับความร่วมมือด้านข่าวกรองกับนายหวง หลังจากนั้น MI6 สั่งการให้นายหวงเดินทางเข้าประเทศจีนอยู่หลายครั้ง และให้นายหวงใช้ตัวตนสาธารณะบังหน้าเพื่อเก็บข้อมูลข่าวกรองของจีนให้กับอังกฤษ

นอกจากนี้ ทางการจีนยังกล่าวอีกว่า MI6 ได้ฝึกอบรมการสอดแนมระดับมืออาชีพให้กับนายหวงในอังกฤษและที่อื่น ๆ พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์การจารกรรมพิเศษสำหรับการเชื่อมโยงข่าวกรองอีกด้วย

"หลังการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน หน่วยงานความมั่นคงของจีนค้นพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า นายหวงมีส่วนร่วมในการจารกรรม และขณะนี้ทางการจีนได้ดำเนินคดีอาญากับเขาเรียบร้อยแล้ว"

ทางด้านรัฐบาลอังกฤษได้ออกมาตอบโต้เรื่องดังกล่าว โดยระบุว่าสายลับจีนกำลังมุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ในตำแหน่งที่ละเอียดอ่อนทางการเมือง กลาโหม และธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการสอดแนมที่ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อเข้าถึงความลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ