ครอบครัวเหยื่อโจมตีในอิสราเอลฟ้องเรียกเงินชดเชย 1 พันล้านดอลล์จากอิหร่านโทษฐานหนุนฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันมากกว่า 60 รายที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์โจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอล และครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกสังหาร หรือถูกจับเป็นตัวประกันในเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ยื่นฟ้องร้องอิหร่าน และเรียกร้องเงินชดเชย 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โทษฐานที่อิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มที่สหรัฐและสหภาพยุโรปขึ้นบัญชีเป็นองค์กรก่อการร้าย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คดีดังกล่าวได้ยื่นฟ้องที่ศาลรัฐบาลสหรัฐในกรุงวอชิงตันดีซีเมื่อคืนวันพุธ (31 ม.ค.) โดยในเอกสารประกอบในการยื่นคำฟ้องมีการบรรยายรายละเอียดและภาพถ่ายที่แสดงถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลบริเวณตอนใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งจุดชนวนความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

เอกสารคำฟ้องดังกล่าวมีความยาว 131 หน้า ยื่นโดยสำนักงานกฎหมายควินน์ เอมานูเอล เออร์คาร์ต แอนด์ ซัลลิแวน นับเป็นหนึ่งในคดีแรก ๆ ที่เกี่ยวกับการตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส ซึ่งคาดว่าจะมีการฟ้องร้องอื่น ๆ ตามมาอีกหลายคดี

นอกจากคดีดังกล่าวแล้ว นางจูดิธ รานัน ผู้ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนจะถูกปล่อยตัว พร้อมด้วยครอบครัวของนายอิเตย์ กลิสโค และนายแดเนียล ลีวาย ลุดเมียร์ ซึ่งเป็นเหยื่อที่ถูกสังหาร ก็ได้ยื่นฟ้องร้องเมื่อวันพุธด้วยเช่นกัน โดยโจทก์ดังกล่าวได้ยื่นฟ้องร้องไบแนนซ์ (Binance) โดยกล่าวหาว่าอนุญาตให้กลุ่มฮามาสซื้อขายคริปโทได้ และฟ้องร้องอิหร่านกับซีเรีย ซึ่งโจทก์กล่าวหาว่าให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและอาวุธกับกลุ่มฮามาส

รายงานระบุว่า เอกสารคำฟ้องระบุรายละเอียดที่ครอบคลุมเกี่ยวกับประวัติของอิหร่านในการสนับสนุนกลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินจำนวนหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปี ตลอดจนการช่วยจัดหาขีปนาวุธและยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ และก่อนที่จะถึงเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. 2566 นั้น การสนับสนุนเหล่านี้ได้พัฒนาไปสู่การพบปะระหว่างกองกำลังทหารของอิหร่านกับกลุ่มฮามาส กลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งอิหร่านได้ให้ไฟเขียวในการโจมตีอิสราเอล

"โจทก์ยื่นฟ้องในคดีนี้เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยจากอิหร่านสำหรับการบาดเจ็บสาหัส การเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ การถูกเผา การถูกจับเป็นตัวประกัน การถูกทรมาน และการได้รับบาดเจ็บทางกายอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค." เอกสารคำฟ้องระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ