โพลนักวิชาการจัด "ทรัมป์" ติดอันดับปธน.สุดห่วยในปวศ.สหรัฐ ด้าน "ไบเดน" ได้ที่ 14

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกจัดอันดับให้เป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ จากผลสำรวจนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ครั้งล่าสุด โดยได้ที่โหล่จากประธานาธิบดีสหรัฐทั้งหมด 45 คน ด้วยคะแนนเฉลี่ยเพียง 10.9 เต็ม 100

หนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนท์ ของอังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า นายทรัมป์ไม่เพียงแต่เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐที่เผชิญข้อหาทางอาญาเท่านั้น แต่ยังได้รับการโหวตให้เป็นประธานาธิบดีที่ทำให้ประชาชน "แบ่งขั้วมากที่สุด" ในผลสำรวจอีกด้วย

ในทางตรงกันข้าม นายอับราฮัม ลิงคอล์น กลับได้รับยกย่องว่าเป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ด้วยคะแนนเฉลี่ยถึง 93.9 เต็ม 100

ผลสำรวจดังกล่าวถือเป็นการจัดทำครั้งที่ 3 ของ "โครงการความยิ่งใหญ่ของประธานาธิบดี" (Presidential Greatness Project) โดยศาสตราจารย์แบรนดอน รอตติงเฮาส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮูสตัน และศาสตราจารย์จัสติน วอห์น ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคสตัลแคโรไลนา โดยได้ทำการสอบถามให้นักวิชาการจัดอันดับประธานาธิบดีสหรัฐทั้ง 45 คน ตั้งแต่นายจอร์จ วอชิงตัน ไปจนถึงนายโจ ไบเดน

การสำรวจก่อนหน้านี้เผยแพร่ในปี 2558 และ 2561 โดยผู้ตอบแบบสำรวจในปีนี้ต้องให้คะแนนประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนที่เคยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 0 ถึง 100 โดย 0 คือยอดแย่ และ 100 คือยอดเยี่ยม

การสำรวจนี้อิงตามคำตอบของนักวิชาการ 154 คนจากหลากหลายสาขาวิชา ซึ่งล้วนมีส่วนร่วมในด้านการเมืองของประธานาธิบดีผ่านงานวิชาการของตน

ทั้งนี้ แม้แต่ในโพลเฉพาะนักวิชาการที่แสดงตัวว่าเข้าข้างพรรครีพับลิกัน ก็ยังจัดให้นายทรัมป์อยู่อันดับที่ 41 จากทั้งหมด 45 ส่วนนักวิชาการฝั่งเดโมแครตจัดให้นายทรัมป์ติดอันดับสุดท้าย

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนได้อันดับโดยรวมที่ 14 ด้วยคะแนนเฉลี่ย 62.66 เต็ม 100 โดยนักวิชาการฝั่งเดโมแครตจัดให้อยู่ที่ 13 ส่วนนักวิชาการฝั่งรีพับลิกันกดลงไปอยู่อันดับที่ 30

ศาสตราจารย์รอตติงเฮาส์และศาสตราจารย์ วอห์นกล่าวว่า อันดับของไบเดนอาจได้รับอิทธิพลจากการที่คนมองว่าเขาเป็นตัวขัดขวางทรัมป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

"ความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของไบเดนอาจเป็นการที่เขาเอาตำแหน่งประธานาธิบดีกลับคืนมาจากทรัมป์ กลับมาใช้รูปแบบการเป็นผู้นำประธานาธิบดีที่เป็นแบบดั้งเดิมมากขึ้น รวมถึงเตรียมพร้อมที่จะรักษาตำแหน่งนี้ให้พ้นมือของประธานาธิบดีคนก่อนในฤดูใบไม้ร่วงนี้" ศาสตราจารย์ทั้งสองระบุในบทความที่เขียนลงหนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิสไทม์ส

"นักวิชาการส่วนใหญ่หัวเอียงซ้ายก็จริง แต่นั่นก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจากการสำรวจของเราในครั้งก่อน ๆ สิ่งที่ผลสำรวจเหล่านี้บ่งชี้ไม่ได้มีแค่เรื่องพรรคการเมืองที่ประธานาธิบดีสังกัดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสะท้อนว่าการให้ความสำคัญของประธานาธิบดีที่มีต่อบรรทัดฐานทางการเมืองและสถาบัน คือเกณฑ์หนึ่งที่ใช้วัด ?ความยิ่งใหญ่? ของประธานาธิบดีสำหรับนักวิชาการที่ศึกษาเรื่องเหล่านี้อีกด้วย" ศาสตราจารย์ทั้งสองระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ