เกาหลีใต้ขยายบริการแพทย์ทางไกลเต็มรูปแบบ หลังแพทย์จบใหม่ผละงานประท้วงเป็นวันที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Friday February 23, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจขยายบริการแพทย์ทางไกลหรือโทรเวช (Telemedicine) อย่างเต็มรูปแบบตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศเป็นการชั่วคราวในวันนี้ (23 ก.พ.) จากความกังวลว่า วิกฤตในระบบการแพทย์จะย่ำแย่ลง เนื่องจากการหยุดงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัดทั่วประเทศที่กินเวลานาน

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านในโรงพยาบาลทั่วไปสำคัญ ๆ ในกรุงโซลและเมืองอื่น ๆ หยุดงานประท้วงเป็นวันที่ 4 เพื่อต่อต้านแผนการของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 อัตราในปีหน้าจากจำนวนเดิมที่ 3,058 อัตรา เพื่อแก้ไขปัญหาแพทย์ขาดแคลน

แรงกดดันที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยด้านสุขภาพสู่ระดับ "รุนแรง" จาก "ระมัดระวัง" และประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวต่อสุขภาพและชีวิตของผู้คนให้มากที่สุด

นายพัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขลำดับที่ 2 กล่าวในการแถลงข่าวว่า "บริการแพทย์ทางไกลจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าการประท้วงจะสิ้นสุดลง" และกล่าวเสริมว่า "รัฐบาลจะยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับบริการแพทย์ทางไกลทั้งหมดชั่วคราว คลินิกท้องถิ่นระดับล่างหลายแห่งในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง สามารถให้บริการดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน"

ทั้งนี้ บริการแพทย์ทางไกลเปิดให้บริการบางส่วนตั้งแต่ปี 2563 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ