เกาหลีใต้จ่อสอบปมหญิงสูงวัยเสียชีวิตหลังโรงพยาบาลปัดรักษา เซ่นพิษแพทย์ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 27, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า ทางการจะเริ่มต้นสืบสวนกรณีการเสียชีวิตของหญิงวัย 80 ปีรายหนึ่ง หลังรถพยาบาลที่นำส่งตัวเธอถูกปฏิเสธจากโรงพยาบาลหลายแห่งเนื่องจากการหยุดงานประท้วงอย่างต่อเนื่องของแพทย์ ซึ่งข่าวดังกล่าวมีการรายงานอย่างกว้างขวางในสื่อเกาหลีใต้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) บุคลากรการแพทย์ในเมืองแทจอนได้ติดต่อโรงพยาบาลประมาณ 7 แห่งให้รับตัวผู้ป่วยรายนี้ แต่กลับถูกปฏิเสธเนื่องจากขาดแคลนเจ้าหน้าที่และเตียง แม้ในท้ายที่สุดแล้วโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งจะยอมรับเธอเข้ารักษาตัวหลังขอความช่วยเหลือโรงพยาบาลต่าง ๆ นานถึง 67 นาที แต่เธอก็ต้องจบชีวิตลงในรถพยาบาลจากอาการหัวใจหยุดเต้นระหว่างการเดินทาง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า แพทย์ฝึกหัดราว 70% แห่หยุดงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงแผนฝึกอบรมแพทย์เพิ่มของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งทำให้ห้องฉุกเฉินต้องเผชิญแรงกดดันมากขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า แพทย์ทำให้สาธารณสุขต้องเผชิญกับความเสี่ยง

กรณีดังกล่าวนับเป็นการเสียชีวิตครั้งแรกที่มีความเกี่ยวข้องกับการนัดหยุดงานของแพทย์ โดยมีหลายฝ่ายเชื่อว่า แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านพร้อมใจกันประท้วงแผนเพิ่มจำนวนแพทย์ของรัฐบาล เนื่องจากกลัวเรื่องการแข่งขัน

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ห้องฉุกเฉินตกอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างหนักเนื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในระดับต่ำ การผ่าตัดถูกเลื่อนออกไป และผู้ป่วยจำเป็นต้องย้ายไปยังโรงพยาบาลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ