ญี่ปุ่นคลายกฎการส่งออกอาวุธ ไฟเขียวขายเครื่องบินขับไล่ให้ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบที่เข้มงวดในการถ่ายโอนยุทโธปกรณ์ป้องกันประเทศ เพื่อเปิดทางให้สามารถส่งออกเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ที่มีแผนพัฒนาร่วมกับอังกฤษและอิตาลี โดยถือเป็นการลดอุปสรรคของความร่วมมือไตรภาคีครั้งนี้

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้อนุมัติ "หลักสามประการว่าด้วยการถ่ายโอนยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศ" ฉบับปรับปรุงใหม่ หลังจากที่พรรครัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องกันเกี่ยวกับกฎระเบียบการส่งออกฉบับปรับปรุงเมื่อวันที่ 15 มี.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กฎระเบียบฉบับปรับปรุงใหม่นี้กำหนดให้ญี่ปุ่นสามารถส่งออกเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ที่รัฐบาลทั้งสามประเทศตั้งเป้าจะนำมาใช้ภายในปี 2578 ให้แก่ประเทศที่สามได้ แต่ไม่สามารถถ่ายโอนไปยังประเทศที่กำลังสู้รบกันได้

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องมี "แผนการส่งออก" เพื่อรับประกันว่าญี่ปุ่นสามารถพัฒนาเครื่องบินขับไล่ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาความมั่นคงของประเทศ และเพื่อให้มั่นใจว่าญี่ปุ่นสามารถเข้าร่วมโครงการไตรภาคีกับอังกฤษและอิตาลีในฐานะพันธมิตรที่เท่าเทียมกันได้

นอกจากนี้ กฎระเบียบใหม่ยังระบุอีกว่า จุดหมายปลายทางของการส่งออกเครื่องบินขับไล่จะถูกจำกัดอยู่แค่ประเทศที่ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการถ่ายโอนยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศกับญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 15 ประเทศ รวมถึงพันธมิตรใกล้ชิดอย่างสหรัฐอเมริกา

นายคิชิดะกล่าวว่า การอนุญาตให้ญี่ปุ่นสามารถส่งออกเครื่องบินขับไล่ให้กับประเทศที่สามได้นั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการรับประกันการใช้จ่ายด้านการพัฒนาเครื่องบินรบอย่างมีประสิทธิภาพ และธำรงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นในฐานะพันธมิตรของโครงการด้านกลาโหมระหว่างประเทศอื่น ๆ ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ