ปธน.เปรูยัน ไม่ลาออก หลังถูกสอบทุจริตปมนาฬิกาโรเล็กซ์

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 31, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดินา โบลัวร์เต ประธานาธิบดีเปรูประกาศจุดยืนเมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) ว่าจะไม่ขอลาออก หลังจากที่ทางการบุกเข้าตรวจค้นในบ้านพักของเธอ ท่ามกลางการสอบสวนข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติและไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินเกี่ยวกับนาฬิกาหรู

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่อัยการและตำรวจประมาณ 20 รายเข้าตรวจค้นบ้านของปธน.โบลัวร์เตในคืนวันศุกร์ (29 มี.ค.) และได้ตรวจค้นทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันเสาร์

"ดิฉันเข้ารับตำแหน่งอย่างมือสะอาด และจะอยู่ในหน้าที่จนครบวาระประธานาธิบดีในปี 2569" ปธน.โบลัวร์เตกล่าวในงานแถลงข่าว โดยระบุว่าการตรวจค้นครั้งนี้เป็นมาตรการที่ "เกินกว่าเหตุ" และเป็นการ "ใช้อำนาจในทางที่ผิด"

บ้านของปธน.โบลัวร์เตอยู่ที่เขตซูร์กิโย กรุงลิมา ซึ่งอยู่ห่างจากทำเนียบรัฐบาลเพียงไม่กี่กิโลเมตร

"เจ้าหน้าที่จากทำเนียบได้อำนวยความสะดวกให้ทั้งหมดตามที่ร้องขอ" ฝ่ายสื่อสารประจำทำเนียบระบุผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) พร้อมเสริมว่าการตรวจค้นเป็นไปอย่าง "ปกติและไม่มีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้น"

อย่างไรก็ตาม นายกุสตาโว อาเดรียนเซน นายกรัฐมนตรีเปรู วิพากษ์วิจารณ์การตรวจค้นดังกล่าว โดยโพสต์ผ่านทางเอ็กซ์ว่า "ความอึกทึกครึกโครมทางการเมืองเริ่มส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการลงทุนและภาพรวมของประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นถือเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตและขัดต่อรัฐธรรมนูญ"

สองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทางอัยการได้เริ่มกระบวนการสอบสวนเบื้องต้นหลังมีรายงานจากสื่ออินเทอร์เน็ตลา-เอนเซร์โรนา (La-Encerrona) ที่อ้างว่าปธน.โบลัวร์เตเป็นเจ้าของนาฬิกาโรเล็กซ์ (Rolex) หลายเรือน

การไต่สวนดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมหลักฐานในเบื้องต้นว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะเปิดการสืบสวนทางการกับปธน.โบลัวร์เตหรือไม่

ด้านปธน.โบลัวร์เต ซึ่งเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 ได้ยอมรับว่าครอบครองนาฬิกาโรเล็กซ์หลายเรือน และระบุว่าซื้อด้วยเงินที่หามาได้ด้วยตัวเองมาตั้งแต่ยังสาว

ก่อนหน้านี้ในวันพุธ (27 มี.ค.) อัยการได้พยายามเข้าตรวจสอบนาฬิกาดังกล่าว ณ สำนักงานของปธน.โบลัวร์เต แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากฝ่ายทนายของปธน.โบลัวร์เตระบุว่า ตารางงานชนกันและได้ขอนัดหมายเวลาใหม่แทน

อนึ่ง การสอบสวนปธน.โบลัวร์เตครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับประวัติศาสตร์การเมืองเปรู เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีการสอบสวนบุคคลระดับประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาอย่างต่อเนื่องยาวนานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ