อิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ ตอบโต้อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลอาลีเรซา ตังซีรี ผู้บัญชาการกองทัพเรือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC) กล่าวในวันอังคาร (9 เม.ย.) ว่า การที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดรับอิสราเอลถือเป็นภัยคุกคามต่ออิหร่าน และอิหร่านอาจปิดช่องแคบฮอร์มุซหากจำเป็น

ทั้งนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอิหร่านตั้งอยู่ตรงข้ามกันโดยมีอ่าวเปอร์เซียกั้นกลาง ในปี 2563 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้บรรลุข้อตกลงเชื่อมสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลในรอบ 30 ปีโดยมีสหรัฐเป็นตัวกลาง แต่ในขณะเดียวกันสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังคงมีความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับอิหร่านตามปกติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิหร่านขู่ว่าจะตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านเสียชีวิต 7 นาย ซึ่งรวมถึงผู้บัญชาการอาวุโส 2 นาย

นายพลตังซีรีกล่าวว่า "เราไม่ยอมถูกโจมตีโดยไม่เอาคืน แต่เราจะไม่รีบร้อนในการโต้กลับ เราสามารถปิดช่องแคบฮอร์มุซได้ แต่จะไม่ทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม หากศัตรูเข้ามาวุ่นวาย เราจะทบทวนนโยบายของเรา"

อนึ่ง น้ำมันราว 1 ใน 5 ของการบริโภคทั้งหมดทั่วโลกมีการขนส่งผ่านช่องแคบฮอร์มุซในทุก ๆ วัน โดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล วอร์เท็กซา (Vortexa) เปิดเผยว่า น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติเหลว และผลิตภัณฑ์น้ำมัน ได้ถูกลำเลียงผ่านช่องแคบฮอร์มุซเฉลี่ย 20.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ