ผู้นำเกาหลีเหนือลั่นพร้อมทำสงครามหากเจอศัตรูคิดร้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2024 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยการทหารและการเมืองคิมจองอิล ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาทางทหารที่ทรงเกียรติที่สุดในเกาหลีเหนือ และได้กล่าวว่า ปัจจุบัน สถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่รายล้อมเกาหลีเหนือนั้นมีความไม่แน่นอน จึงสมควรแก่เวลาแล้วที่เกาหลีเหนือต้องมีความพร้อมมากกว่าที่เคยมีมาในการทำสงคราม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือได้ยกระดับการพัฒนาอาวุธ ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและการเมืองกับรัสเซียอย่างใกล้ชิด โดยชาติตะวันตกอ้างว่าเกาหลีเหนือแอบให้ความช่วยเหลือรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน แลกกับความช่วยเหลือในโครงการทางทหารเชิงยุทธศาสตร์

นายคิม จองอึน กล่าวกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยและนักศึกษาว่า หากศัตรูเลือกที่จะเผชิญหน้าทางทหารกับเกาหลีเหนือ ทางเกาหลีเหนือก็จะจัดการกับศัตรูโดยไม่ลังเล โดยใช้ทุกวิถีทางที่มีอยู่

เกาหลีเหนือเพิ่งทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง-ไกลชนิดใหม่ที่ติดตั้งหัวรบแบบไฮเปอร์โซนิกไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งนายคิม จองอึน ได้เข้าร่วมการทดสอบขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็งในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือระบุเมื่อเดือนม.ค. ว่า ได้ทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง-ไกลที่ติดตั้งหัวรบแบบไฮเปอร์โซนิก ก่อนจะกล่าวต่อมาในอีก 2 เดือนให้หลังว่า เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งสำหรับขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกพิสัยกลาง-ไกลเป็นผลสำเร็จแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ