พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ชนะแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2024 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งรัฐสภาที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) และนับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และพรรคพลังประชาชน (PPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเขา อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านอาจมีเสียงข้างมากในรัฐสภาเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ คาดว่าพรรคประชาธิปไตย (DP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะได้ที่นั่งมากกว่า 170 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่งในรัฐสภาชุดใหม่ ซึ่งข้อมูลจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติและสถานีกระจายเสียงเครือข่ายต่าง ๆ เปิดเผยว่า มีการนับคะแนนเสียงไปแล้วมากกว่า 99% เมื่อเวลา 05:55 น.ของวันนี้ (11 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 03:55 น.ตามเวลาไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคฝ่ายค้านพรรคหนึ่งที่เป็นพันธมิตรกับพรรค DP นั้นคาดว่าจะได้ที่นั่งประมาณ 10 ที่นั่งในสภา

นายลี แจ-มยอง หัวหน้าพรรค DP ชนะการเลือกตั้งในเมืองอินชอนซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงโซล โดยมีคะแนนเสียงชนะผู้สมัครพรรคอนุรักษนิยมคนสำคัญที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของปธน.ยุน

นักวิเคราะห์บางคนมองว่าการเลือกตั้งที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดนี้นับเป็นการลงประชามติสำหรับนายยุน ซึ่งเขามีความนิยมลดลงอันเนื่องมาจากวิกฤตค่าครองชีพและเรื่องอื้อฉาวทางการเมือง

ผู้ชนะจากพรรคฝ่ายค้านแสดงความเห็นว่า ผลการเลือกตั้งเป็นการตัดสินผลงานของนายยุน อาทิ การจัดการเศรษฐกิจที่ผิดพลาด และการปฏิเสธที่จะยอมรับว่าภรรยาของเขากระทำการที่ไม่เหมาะสมเมื่อเธอยอมรับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ