"เซเลนสกี-ไบเดน" ต่อสายตรงหารือเรื่องงบช่วยเหลือก้อนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2024 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ว่า เขาได้หารือเกี่ยวกับการจัดสรรเงินสนับสนุนก้อนใหม่สำหรับยูเครน ผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา

นายเซเลนสกีระบุผ่านเทเลแกรม (Telegram) แอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมในยูเครนว่า นายไบเดนให้คำมั่นว่าเขาจะลงนามในร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณเพื่อให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนทันทีที่ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐ

นายเซเลนสกีกล่าวว่า เงินสนับสนุนดังกล่าวจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถของปืนใหญ่และขีปนาวุธพิสัยไกล

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนระบุว่า เขาได้หารือกับผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อบรรลุข้อตกลงความมั่นคงทวิภาคี และการเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดสันติภาพโลก (Global Peace Summit) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมิ.ย. ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครนราว 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเดนิส ชมีฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนระบุว่า เงินสนับสนุนดังกล่าวครอบคลุมถึงความช่วยเหลือทางการทหารจำนวน 4.99 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หลังผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งให้วุฒิสภาพิจารณา และเมื่อวุฒิสภาอนุมัติแล้วก็จะส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ