"ทรัมป์" พบปะอดีตนายกฯญี่ปุ่นในการปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเทศครั้งล่าสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้พบกับนายทาโร อาโซะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อคืนวันอังคาร (23 เม.ย.) ที่รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ หลังจากที่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายต่ออุตสาหกรรมสหรัฐ จากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแตะระดับสูงสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน

นายทรัมป์โพสต์บนทรูธโซเชียล (Truth Social) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเอง โดยระบุว่า การพบปะกับนายอาโซะนั้น "เป็นเกียรติอย่างยิ่ง" นอกจากนี้เขายังวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเยน โดยระบุว่าเป็น "หายนะครั้งใหญ่สำหรับสหรัฐ" เนื่องจากผู้ผลิตและบริษัทต่าง ๆ จะสูญเสียธุรกิจและถูกกดดันให้สร้างโรงงานในต่างประเทศ

ในระหว่างการประชุม นายทรัมป์กับนายอาโซะได้หารือถึงความสำคัญที่การเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐ-ญี่ปุ่นมีต่อความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และได้พูดคุยเกี่ยวกับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากจีนและเกาหลีเหนือด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้จัดการประชุมและสนทนากับเจ้าหน้าที่ต่างประเทศหลายคน รวมถึงเจ้าหน้าที่จากยุโรปตะวันออก และตะวันออกกลาง ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวของประเทศพันธมิตรสหรัฐบางแห่งที่ต้องการลดทอนความเสี่ยง เผื่อว่านายทรัมป์จะชนะศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้พบปะกับนายอันเดรจ์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ ในเดือนนี้อีกด้วย

การมาเยือนของนายอาโซะ รองหัวหน้าพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยของญี่ปุ่น (LDP) ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณที่เปิดเผยต่อสาธารณะมากที่สุดว่าญี่ปุ่นกำลังเตรียมตัวเผื่อว่านายทรัมป์จะกลับคืนสู่ทำเนียบขาวอีกครั้ง ในขณะที่นายทรัมป์เตรียมลงสนามชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ