"ทรัมป์" แนะมะกันถอนทัพ หากเกาหลีใต้ไม่ยอมจ่ายเงินอุดหนุนเพิ่มมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2024 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสารไทม์รายงานเมื่อวันอังคาร (30 เม.ย.) ว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้เสนอแนะให้สหรัฐถอนกำลังทหารที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ หากเกาหลีใต้ไม่ให้การสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมแก่กองกำลังของสหรัฐ

การเผยแพร่บทสัมภาษณ์นายทรัมป์มีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐเพิ่งเปิดการเจรจารอบใหม่เกี่ยวกับส่วนแบ่งของค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนกองกำลังสหรัฐในเกาหลี (U.S. Forces Korea หรือ USFK) ภายใต้ข้อตกลงที่เรียกว่า ข้อตกลงภายใต้มาตรการพิเศษ (SMA) โดยกองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้ประกอบด้วยทหารอเมริกันจำนวน 28,500 นาย

นายทรัมป์กล่าวว่า "เรามีทหาร 40,000 นายที่ประจำการอยู่ในที่เสี่ยง ซึ่งไม่สมเหตุสมผลเลย ทำไมเราต้องปกป้องคนอื่นด้วย และเรากำลังพูดถึงประเทศที่มั่งคั่งอย่างมากแห่งหนึ่ง"

นิตยสารไทม์ได้รายงานในบทความโดยอ้างอิงจากถ้อยแถลงดังกล่าวว่า นายทรัมป์ได้เสนอแนะให้สหรัฐถอนกำลังออกจากเกาหลีใต้ หากเกาหลีใต้ไม่ช่วยออกค่าใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อสนับสนุนกองกำลังสหรัฐในการสกัดกั้นการกระทำที่แข็งกร้าวของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ"

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้และสหรัฐได้จัดการเจรจาว่าด้วยข้อตกลง SMA ฉบับใหม่รอบแรกขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ณ เมืองโฮโนลูลูในรัฐฮาวาย เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวในปัจจุบันซึ่งมีอายุ 6 ปี กำลังจะหมดอายุลงในสิ้นปีหน้า

ผู้สังเกตการณ์ระบุว่า สหรัฐและเกาหลีใต้พยายามจัดการเจรจาข้อตกลง SMA เร็วกว่าปกติ ท่ามกลางความกังวลว่า หากอดีตปธน.ทรัมป์กลับมาดำรงตำแหน่งในทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 เขาอาจจะผลักดันให้มีการต่อรองอย่างหนักเพื่อทำข้อตกลง SMA ใหม่ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ