"ทักษิณ" ดอดเจอฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา หวังเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2024 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริกา หรือวีโอเอ (VOA) สื่อของสหรัฐอเมริการายงานเมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.) ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยได้พบปะหารือกับบุคคลสำคัญของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร โดยหวังจะเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งรุนแรงที่ปะทุในเมียนมามานานกว่า 3 ปี

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับวีโอเอประจำเมียนมาว่า นายทักษิณได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับคณะผู้นำของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่จัดตั้งขึ้นโดยเหล่าสมาชิกสภาที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยแต่ถูกกองทัพเมียนมาโค่นล้มในปี 2564 ระหว่างที่นายทักษิณเดินทางเยือนจังหวัดเชียงใหม่เมื่อเดือนมี.ค.และเม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวระบุว่า นายทักษิณได้พบปะหารือกับคณะผู้แทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธต่าง ๆ จากเมียนมาในอีกวาระหนึ่ง ได้แก่ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยู, พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง และองค์กรแห่งชาติคะฉิ่น

แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า ในการประชุมครั้งหนึ่ง นายทักษิณได้พบปะกับเจ้ายอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) และผู้นำกองทัพรัฐฉาน (SSA) โดยเมื่อไม่นานมานี้เจ้ายอดศึกเพิ่งติดร่างแหในปฏิบัติการอำพรางตัวของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (DEA) ซึ่งเกี่ยวพันกับการลอบค้าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

รายงานระบุว่า นายทักษิณได้แสดงเจตจำนงว่าต้องการเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมากับองค์การต่อต้านของกลุ่มชาติพันธุ์ (ERO) ซึ่งต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมาตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งในเดือนก.พ. 2564

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่านายทักษิณได้ขออนุญาตเดินทางเยือนเมียนมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลทหารเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ