ฟิลิปปินส์เผยต้องการเงินช่วยเหลือ $8.17 พันล้านเพื่อฟื้นฟูประเทศหลังไห่เยี่ยนถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 18, 2013 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์เผยการฟื้นฟูและบูรณะพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน หรือชื่อท้องถิ่นคือ “โยลันดา" ต้องใช้เงินถึง 3.61 แสนล้านเปโซ (8.17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แผนการช่วยเหลือฟื้นฟูจากพายุโยลันดา (Reconstruction Assistance on Yolanda (RAY) ระบุว่า การฟื้นฟูดังกล่าวจะครอบคลุมถึงที่หลบภัยและการอพยพประชาชน สาธารณูปโภคพื้นฐาน บริการด้านสุขภาพและการศึกษา เกษตรกรรม อุตสาหกรรมและบริการ รัฐบาลท้องถิ่น และการคุ้มครองทางสังคม

ในส่วนของที่หลบภัยและการอพยพประชาชนเพียงอย่างเดียว รัฐบาลฟิลิปปินส์อาจต้องการงบประมาณ 1.833 แสนล้านเปโซ (4.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายเบนิกโน อากีโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการนำเสนอแผนการ RAY ต่อผู้บริจาคและพันธมิตรด้านการพัฒนาว่า “เราวางแผนก่อสร้างที่อยู่อาศัยถาวรในบริเวณที่มีความปลอดภัย และเราไม่เพียงแค่สร้างสาธารณูปโภคเท่านั้น เรายังให้การสนับสนุนด้วย"

นายอาร์เซนิโอ บาลิซาคัน เลขาธิการด้านแผนการทางสังคมเศรษฐกิจกล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้จัดสรรเงิน 3.4 หมื่นล้านเปโซ (769 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับ “การดำเนินการสำคัญที่เร่งด่วน" และอีก 1.00 แสนล้านเปโซ (2.26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับการฟื้นฟูในปี 2557

นายบาลิซาคันระบุในแถลงการณ์ว่า “เรากำลังนำหลักการสนับสนุนที่ดีกว่ากลับมาใช้เพื่อให้ชุมชนฟื้นตัวเร็วขึ้นและยั่งยืนขึ้น"

รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่าอาจต้องเพิ่มเงินอีก 2.358 เปโซ (5.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสนับสนุนเงินแก่โครงการอื่นๆ ที่แทรกเข้ามาใน RAY ซึ่งจะมีการเปิดเผยตั้งแต่ปี 2558-2560

สำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NEDA) จำแนกความเสียหายและความสูญเสียทั้งหมดจากพายุไห่เยี่ยนเป็นจำนวน 5.711 แสนล้านเปโซ (1.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

NEDA ระบุว่า “ความสูญเสียประมาณ 4.243 แสนล้านเปโซ (9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากความเสียหายและความสูญเสียทั้งหมด แสดงถึงมูลค่าสินทรัพย์ที่จับต้องได้ที่ถูกทำลายไป ขณะที่ 1.465 แสนล้านเปโซที่เหลือ (3.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) แสดงให้เห็นถึงการผลิต ยอดขาย และรายได้ที่ดลงในปัจจุบันและในระยะเวลาอันใกล้"

NEDA เสริมว่า คาดว่าความเสียหายได้รวมมูลค่าต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากภัยพิบัติและ “รายจ่ายอื่นๆ ที่ไม่คาดคิด" ที่เกิดขึ้นในข่วงเดียวกัน

ทั้งนี้ NEDA เปิดเผยว่า พายุไต่ฝุ่นไห่เยี่ยนอาจทำให้อัตราการขยายตัวของประเทศลดลง 0.3% ในปี 2556 และอีก 0.3% ในปี 2557 ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าจะฟื้นฟูสินทรัพย์ที่เสียหาย และกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เร็วเพียงใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ