ญี่ปุ่นประกาศลดเงินช่วยเหลือต่างประเทศเป็นปีที่ 15 ในปีงบประมาณ 2557

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 24, 2013 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจปรับลดเงินช่วยเหลือต่างประเทศทั้งหมดในงบประมาณรายจ่ายบัญชีทั่วไป (general account budget) ลงเหลือ 5.502 แสนล้านเยนสำหรับปีงบประมาณ 2557 โดยลดลง 1.3% หรือ 7.1 พันล้านเยนจากงบที่กำหนดไว้สำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน และเป็นการปรับลดติดต่อกันเป็นปีที่ 15 ของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการเสนอความช่วยเหลือ และความร่วมมือทางเทคนิคระหว่างประเทศ จะเพิ่มงบประมาณ 1.9% หรือ 5.8 พันล้านเยน รวมเป็น 3.169 แสนล้านเยน โดยเปลี่ยนจากการให้งบช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการในระดับพหุภาคีเป็นระดับทวิภาคี

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นจะใช้งบประมาณจัดสรรจำนวนมากสำหรับโครงการพัฒนาต่างๆ ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 4.23 แสนล้านเยน ปรับตัวขึ้น 0.4% หรือ 1.8 พันล้านเยน โดยงบประมาณ 2.32 หมื่นล้านเยนจากทั้งหมดจะนำไปใช้แก้ปัญหาด้านการก่อการร้าย และสร้างสันติภาพในประเทศแถบตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ

ส่วนงบช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ประกอบด้วย งบประมาณมูลค่า 3.18 หมื่นล้านเยนสำหรับการส่งออกโครงสร้างพื้นฐานของญี่ปุ่น และงบประมาณ 3.25 หมื่นล้านเยน เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ