ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้เร่งขจัดมลภาวะ ขึ้นค่าปรับบริษัทที่ปล่อยมลพิษเกินกำหนด

ข่าวต่างประเทศ Monday January 20, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน และเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของจีนกำลังเร่งใช้มาตรการเพื่อควบคุมมลพิษ เนื่องจากควันพิษได้เคลื่อนเข้าปกคลุมชายฝั่งทางใต้ของจีนในปริมาณมาก

ในปักกิ่งนั้น บริษัท พื้นที่ก่อสร้าง ร้านค้าริมทาง และเจ้าของรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเกินที่กฏหมายกำหนดจะต้องเสียค่าปรับ และค่าชดเชยอื่นๆตามที่เทศบาลปักกิ่งได้ร่างแผนไว้เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่เซี่ยงไฮ้จะสั่งปิดโรงงานที่ใช้พลังงานสิ้นเปลือง เป็นอันตราย และสร้างมลพิษ 500 แห่ง นายกเทศมนตรีหยาง เซียงระบุ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้คำมั่นสัญญาว่า จะจัดการกับปัญหามลพิษ ขณะที่ประชาชนต่างมีความวิตกกังวลมากยิ่งขึ้นว่า ควันพิษ และสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมลงกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และสุขภาพ กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมประกาศให้ทุกมณฑล และทุกเขตเทศบาล ลดมลพิษทางอากาศให้ได้ 1 ใน 4 ส่วน

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า ปักกิ่งได้ประกาศร่างแผนการป้องกันมลพิษเมื่อวันที่ 18 มกราคม พร้อมขึ้นค่าปรับใหม่ ซึ่งประกอบด้วยค่าปรับ 10,000 หยวน (1,653 ดอลลาร์) ถึง 100,000 หยวน และปิดบริษัทที่ปล่อยมลพิษเกินขีดจำกัดของเมืองหรือประเทศ เจ้าของรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเกินกำหนดจะต้องเสียค่าปรับถึง 3,000 หยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ