เวียดนามคุมเข้มมาตรการป้องกันการระบาดของไข้หวัดนก H5N1 ทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 21, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหว่าง จุง ไห่ รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนามเปิดเผยว่า ต้องการให้หน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศใช้มาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนก

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า พบสัตว์ปีกติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ใน 17 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีสัตว์ปีกติดเชื้อไวรัสดังกล่าวกว่า 61,000 ตัว และถูกกำจัดไปอีก 85,000 ตัว

กรมสุขภาพสัตว์ของกระทรวงเกษตรและการพัฒนาท้องถิ่นเวียดนามระบุว่า พื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสล่าสุด 2 แห่งก็คือ เมืองกั่งเทอ ทางตอนใต้ และจังหวัดทันห์ หัวทาง ตอนกลางของประเทศ

รองนายกฯได้กระตุ้นให้หน่วยงานท้องถิ่นต่างๆเตรียมแผนดำเนินการอย่างละเอียดที่ระบุความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานเอกชนในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนก โดยอ้างอิงจากแผนดำเนินงานรับมือกับไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ต่างๆที่อาจแพร่เชื้อสู่มนุษย์ของคณะกรรมการป้องกันไข้หวัดนกแห่งชาติ (National Committee for Avian Flu Prevention)

นายหัว หง็อบ ท่วน รองประธานคณะกรรมการของเมืองโฮจิมินห์ ระบุว่า คณะกรรมการฯได้ขอร้องให้ตำบลต่างๆปิดตลาดค้าสัตว์ปีกที่ผิดกฎหมาย และยกระดับการตรวจสอบด่านตรวจโรคตามทางเข้าเมืองมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ปีกติดเชื้อเหล่านั้นเข้ามาในเขตเมือง นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆของเมืองก็ได้ดำเนินการตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ ย่านค้าขาย และฟาร์มสัตว์ปีกเป็นระยะ เพื่อเก็บตัวอย่างทดสอบเชื้อไวรัส

ในปีนี้ เวียดนามมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส H5N1 แล้วจำนวน 2 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ