มหาวิทยาลัยในเอเชียได้อันดับสูงขึ้น ขณะฮาร์วาร์ดยังครองอันดับ 1

ข่าวต่างประเทศ Friday March 7, 2014 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสารไทมส์ ไฮเออร์ เอ็ดดูเคชั่น (Times Higher Education) เปิดเผยว่า สถาบันการศึกษาในเอเชียได้อันดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัย World Reputation Rankings 2557

ในการจัดอันดับปีนี้ กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำ 6 แห่งของสหรัฐ และมหาวิทยาลัยชื่อดังของอังกฤษยังคงติดอันดับต้นๆ โดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดอยู่ในอันดับ 1 ตามด้วยด้วยสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้อันดับ 3 ตามด้วยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์, มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยแนวหน้าในสหรัฐและยุโรปกำลังเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งจากเอเชีย โดยญี่ปุ่นยังคงเป็นผู้นำในเอเชีย ที่มีมหาวิทยาลัยติด 5 อันดับแรกจาก 100 อันดับ แม้ว่ามหาวิทยาลัยสำคัญอย่างมหาวิทยาลัยโตเกียวจะหลุดจากอันดับ 10 แต่มหาวิทยาลัยในประเทศแห่งอื่นได้อันดับที่ดีขึ้น โดยมหาวิทยาลัยเกียวโตและมหาวิทยาลัยโอซาก้า ติดโผเข้าไปอยู่ใน 50 อันดับแรก

อันดับของมหาวิทยาลัยชิงหวาในจีน ขยับลงหนึ่งอันดับสู่อันดับที่ 36 ขณะที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งขยับขึ้น 4 อันดับสู่อันดับที่ 41 ส่วนฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตการปกครองพิเศษของจีน มีมหาวิทยาลัยที่อยู่ใน 100 อันดับแรกด้วยเช่นกัน ทางด้านเกาหลีใต้และสิงคโปร์ก็ยังคงรักษาความก้าวหน้าไว้ได้อย่างคงที่เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยต่างๆ มักให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของตนอย่างมาก ซึ่งจะช่วยให้สามารถดึงดูดบุคลากร นักศึกษา การลงทุนทางธุรกิจ และพันธมิตรด้านการวิจัยสู่มหาวิทยาลัยได้ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ