ผู้เชี่ยวชาญโรคซาร์สหวั่นเกาหลีใต้ทำเมอร์สระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2015 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส (SARS) ชี้เกาหลีใต้อาจจะทำให้สถานการณ์การระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) เลวร้ายลง เนื่องจากการดำเนินการที่ขาดความโปร่งใส และความล้มเหลวในการแยกตัวผู้ป่วยโรคเมอร์ส

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเมอร์ส เพิ่มอีก 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย

กระทรวงระบุว่า มีผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในขณะนี้อยู่ที่ 41 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต

นายโฮ ปัก เหลียง นักวิทยาศาสตร์ด้านชีวภาพของมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า การระบาดในเกาหลีใต้น่ากังวลและย่ำแย่ลง พร้อมกับวิจารณ์แนวทางการแก้ปัญหาของทางรัฐบาล โดยระบุว่า มาตรฐานด้านการแพทย์ในเกาหลีใต้นั้นดี โดยเฉพาะการทำศัลยกรรม แต่แนวทางการควบคุมการติดเชื้อนั้น ค่อนข้างน่าตกใจ

นายโฮ กล่าวว่า การย้ายผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเมอร์สระหว่างโรงพยาบาลก่อนที่จะมีการแยกตัวผู้ป่วยและให้การรักษานั้น ทำให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยตกอยู่ในความเสี่ยง และอาจจะทำให้เกิดการระบาดตามโรงพยาบาลก็เป็นได้หากยังไม่ยุติวิธีการย้ายตัวผู้ป่วยเช่นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ