EU ประกาศใช้ปฏิบัติการ "EUNAVFOR Med" มุ่งสกัดผู้อพยพ-ลักลอบค้ามนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2015 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศใช้ปฏิบัติการณ์ "EUNAVFOR Med" หรือปฏิบัติการโดยใช้กองทัพเรือ เพื่อต่อต้านกลุ่มผู้ลักลอบขนผู้ย้านถิ่นฐานและผู้ค้ามนุษย์ในแถบเมดิเตอเรเนียน ซึ่งเป็นหัวห้อสำคัญในวาระการประชุมของรัฐมนตรีฝ่ายต่างประเทศของสหภาพยุโรปซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลักเซมเบิร์ก

ข้อมูลจากแถลงการณ์โดยคณะกรรมการจากสหภาพยุโรประบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อระบุตัวตน จับกุมบุคคลและเรือที่ต้องสงสัยต่อการลักลอบขนผู้ย้ายถิ่นฐานและการค้ามนุษย์

ปฏิบัติการ EUNAVFOR Med ซึ่งในเบื้องต้นจะดำเนินการเป็นเวลา 12 เดือนนั้น จะดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน โดยในขั้นแรกจะมุ่งเน้นไปที่การลดตระเวนและการเครือข่ายการลักลอบขนผู้ย้ายถิ่นฐานและการค้ามนุษย์ในตอนใต้ของแถบเมดิเตอเรเนียนตอนกลาง

ส่วนในขั้นที่ 2 จะเป็นการค้นหาเรือต้องสงสัยและจับกุม และในขั้นที่ 3 จะเป็นการจับกุมผู้ลักลอบอพยพและค้ามนุษย์

ทั้งนี้ คณะกรรมการจะทำการประเมินว่าควรจะเริ่มดำเนินการในขั้นตอนใดต่อไปหลังจากที่ปฏิบัติการในขั้นตอนแรกสิ้นสุดลง โดยจะคำนึงถึงข้อกำหนดขององค์การสหประชาชาติ และจะต้องได้รับการอนุมัติจากกลุ่มประเทศในแถบทะเลเมดิเตอเรเนียนด้วยเช่นกัน

สำหรับประมาณในปฏิบัตการดังกล่วนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 11.82 ล้านยูโร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปฏิบัติการ EUNAVFOR Med ริเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการยกระดับการแก้ปัญหาผู้อพยพโ ดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการช่วยชีวิต การจัดการปัญหาในภาวะฉุกเฉิน และการขจัดปัญหาการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ที่ต้นเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ