สหรัฐเตรียมล้อมคอกการตรวจไอเสีย หลังถูก"โฟล์คสวาเกน"ตบตา 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2015 00:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) เตรียมปรับปรุงนโยบายการตรวจสอบการปล่อยไอเสียของรถยนต์ หลังจากที่พบว่าโฟล์คสวาเกนได้โกงการตรวจสอบผลตรวจไอเสียเป็นเวลาถึง 7 ปี

ทั้งนี้ EPA ได้ส่งหนังสือถึงผู้ผลิตรถยนต์หลายราย โดยระบุว่า ทาง EPA อาจทำการตรวจสอบการปล่อยไอเสียในสภาวะแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับการขับขี่จริงมากที่สุด

ปัจจุบัน EPA ไม่ได้ทำการทดสอบการปล่อยไอเสียภายใต้สภาวะการขับขี่ในชีวิตจริง แต่กำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ส่งใบรับรองการปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EPA ขณะที่ EPA ทำการตรวจสอบรถยนต์แบบสุ่มตัวอย่าง โดยกระทำภายใต้สภาวะแวดล้อมที่มีการควบคุม ซึ่งซอฟท์แวร์ของโฟล์คสวาเกนสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจสอบดังกล่าว

ทางการสหรัฐระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า โฟล์คสวาเกนจงใจติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง

ซอฟท์แวร์ที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ