ซาอุดิอาระเบียเร่งทบทวนแผนรักษาความปลอดภัย หลังเกิดโศกนาฎกรรมร้ายแรง

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2015 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบียประกาศทบทวนแผนการรักษาความปลอดภัยในระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์สำหรับฤดูกาลในปีหน้า หลังจากเกิดเหตุการณ์ผู้แสวงบุญเหยียบกันตายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 700 คน และถือเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 25 ปีของซาอุดิอาระเบีย

พลตรีมานเซอร์ อัล-เตอร์กี โฆษกกระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เส้นทางที่ผู้แสวงบุญใช้เดินเท้าและเป็นจุดที่เกิดเหตุเหยียบกันตายนั้น มีจำนวนผู้แสวงบุญมากกว่าปีก่อนๆ ซึ่งทางซาอุดิอาระเบียกำลังตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุว่า เพราะเหตุใดจึงมีผู้แสวงบุญเดินอยู่บนเส้นทางนั้นหนาแน่นจนเกินไป ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ

"เราจะตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุนี้ เหตุการณ์นี้เกิดเหตุขึ้นในบริเวณถนนแคบๆ ซึ่งโดยปกติแล้ว บรรดาผู้แสวงบุญจะไม่ใช้เส้นทางดังกล่าว เนื่องจากเป็นบริเวณที่ใกล้กับจุดพักแรมในเมืองมีนา" พร้อมทั้งเสริมว่า อุณหภูมิที่สูงอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุเพิ่มเติมของความสูญเสียครั้งนี้

สำนักข่าวอัลอาราบียาของซาอุดิอาระเบียรายงานว่า ในบรรดาผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตนั้น เป็นชาวอิหร่าน 131 คน ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในบรรดาชาติอื่นๆที่เสียชีวิตในครั้งนี้ จนทำให้กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกมาประนามเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียที่ไม่สามารถป้องกันการเกิดเหตุดังกล่าวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ