"สี จิ้นผิง"ประกาศมาตรการสนับสนุนแผนรักษาสันติของยูเอ็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2015 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ประกาศมาตรการต่างๆที่สำคัญ เพื่อสนับสนุนความพยายามรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ในการแถลงต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ นายสีกล่าวว่าจีนจะเข้าร่วมระบบการเตรียมพร้อมความสามารถในการรักษาสันติภาพ เป็นผู้นำในการจัดตั้งหน่วยตำรวจรักษาสันติภาพถาวร และสร้างกองกำลังรักษาสันติภาพสำรองจำนวน 8,000 คน

นอกจากนี้ จีนจะตั้งกองทุนการพัฒนาและสันติภาพจีน-ยูเอ็น วงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ระยะเวลา 10 ปี "เพื่อสนับสนุนการทำงานของยูเอ็น ยกระดับความร่วมมือระดับพหุภาคี และมีส่วนร่วมในการพัฒนาและสร้างสันติภาพโลกมากขึ้น"

ผู้นำจีนเสริมว่า จีนจะมอบเงินช่วยเหลือทางการทหารแบบให้เปล่าทั้งหมด 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับสหภาพแอฟริกาในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อสนับสนุนการตั้งกองกำลังเตรียมความพร้อมแอฟริกัน (African Standby Force) และหน่วยงานรับมือวิกฤตฉุกเฉินในแอฟริกา (African Capacity for Immediate Response to Crisis)

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเป็นการให้ความช่วยเหลือแอฟริกาในระยะยาวของจีน

"เราสนับสนุนการเพิ่มตัวแทนและเสียงจากประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างหนักแน่น โดยเฉพาะประเทศแถบแอฟริกา ในระบบการปกครองดูแลระดับนานาชาติ" นายสีกล่าว

ผู้นำจีนแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ความฝันของจีนในการฟื้นฟูพลังของประเทศ มีความเกี่ยวพันใกล้ชิดกับความฝันของประชาชนชาติอื่นๆ

"เราไม่สามารถทำให้ความฝันของจีนกลายเป็นความจริง โดยปราศจากสภาวะแวดล้อมที่มีสันติสุขทั่วโลก ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความเข้าใจในระดับนานาชาติที่มั่นคง การสนับสนุนและความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ บนโลกใบนี้"

นอกเหนือจากการสนับสนุนความพยายามรักษาสันติภาพ นายสีกล่าวว่า จีนพร้อมแบ่งปันโอกาสและประสบการณ์ด้านการพัฒนากับประเทศอื่นๆ และยินดีต้อนรับประเทศเหล่านั้นสู่ "รถด่วนแห่งการพัฒนาของจีน"

ในขณะนี้ สหประชาชาติมีเจ้าหน้าเพื่อช่วยในการรักษาสันติภาพมากกว่า 120,000 คน ใน 16 ภารกิจทั่วโลก และมีค่าใช้จ่ายกว่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี อย่างไรก็ดี ยูเอ็นประสบปัญหาเรื้อรังจากการสร้างและการพัฒนากองกำลังรักษาสันติภาพที่ดำเนินไปอย่างล่าช้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ